Canada và Mỹ tiếp tục tạo sức ép với Trung Quốc

Thứ Ba, 08/01/2019, 09:30

Lãnh đạo Canada và Mỹ ngày 7-11 đã đồng ý tiếp tục tạo sức ép đối với Bắc Kinh trả tự do cho hai công dân Canada đang bị Trung Quốc giam giữ sau vụ Giám đốc tài chính của Huawei bị bắt giữ tại Vancouver, Canada.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh minh họa, Reuters. 

Theo Reuters, Canada yêu cầu trả tự do ngay lập tức đối với Michael Kovrig và Michael Spavor, những người bị bắt sau khi nhà chức trách Canada bắt giữ Giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu ngày 1-12-2918 theo yêu cầu của Mỹ.

Trung Quốc đã lên án hành động bắt giữ trên, đồng thời, vấn đề này cũng đe dọa làm gia tăng căng thẳng trên phạm vi toàn cầu trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh vốn dĩ đang lún sâu vào cuộc chiến thương mại.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-1, cảm ơn ông Trump vì đã ủng hộ mạnh mẽ Canada trong vấn đề này, Văn phòng Thủ tướng Canada cho biết. “Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục tìm cách để phóng thích các công dân này”.

Trong một tuyên bố riêng, Nhà Trắng cho biết ông Trump và ông Trudeau đã thảo luận về vụ việc giam giữ bất hợp pháp hai công dân Canada tại Trung Quốc mà không đưa ra thêm chi tiết nào.

Mặc dù Canada cho biết Trung Quốc tuyên bố không có mối liên quan nào giữa vụ bắt giữ công dân Canada và vụ bắt giữ bà Mạnh, tuy nhiên, các chuyên gia ngoại giao cho rằng họ nghị ngờ Bắc Kinh đang sử dụng vụ bắt giữ Kovrig và Spavor để gây áp lực lên Ottawa. Trong khi Trung Quốc yêu cầu bãi bỏ những cáo buộc chống lại bà Mạnh, Canada cho biết họ không thể can thiệp vào quá trình tư pháp này.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã bày tỏ không hài lòng sau khi ông Trump gợi ý rằng ông có thể từ bỏ yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu về Mỹ để đổi lấy tiến trình thỏa thuận thương mại song phương với Trung Quốc, theo Reuters. Bà Freeland nhấn mạnh rằng vụ dẫn độ này không nên bị chính trị hóa.

Tờ China Daily hôm 7-1 đăng một bài bình luận cho rằng Canada có thể làm mất lòng tin và sự hợp tác của hầu hết các nước đang phát triển sau vụ việc này.

Trước đó một ngày, một nhóm các nhà lập pháp từ Canada đang có chuyến thăm đến Trung Quốc đã thúc ép các nhà chức trách trả tự do cho Spavor và Kovrig, tuy nhiên, không thành công.

Duy Tiến
.
.
.