Trung Quốc chuẩn bị xét xử một công dân Canada

Thứ Năm, 27/12/2018, 11:30
Trang web của Tòa án tối cao tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành xét xử một công dân Canada vào ngày 29-12.


Tòa án tối cao tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc chuẩn bị xét xử một công dân Canada về tội buôn bán ma túy vào chiều ngày 29-12 tới, Reuters ngày 27-12 cho biết. 

Người đàn ông mang quốc tịch Canada này có tên là Robert Lloyd Schellenberg. Phiên tòa sắp tới là phiên điều trần kháng cáo sau khi ông đã bị một phán quyết trước đó về việc phát hiện đã nhập lậu một lượng lớn ma túy vào Trung Quốc.

Trang web chính thức của Tòa án nhân dân tối cao tỉnh Liêu Ninh ngày 26-12 phát thông báo về việc xét xử Robert Lloyd Schellenberg, một công dân Canada với tội danh buôn bán ma túy.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, số lượng ma túy mà Robert Lloyd Schellenberg đã nhập lậu "nếu công bố ra sẽ khiến người khác hoảng sợ".

Hiện phía chính phủ Canada chưa đưa ra phản hồi về vụ việc kể trên.

Phiên tòa xét xử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Ottawa tăng cao sau vụ bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu vào đầu tháng 12 vừa qua tại Vancouver theo đề nghị từ phía chính phủ Mỹ.

Sau đó, Trung Quốc cũng đã bắt giữ hai công dân Canada, cáo buộc họ về các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của nước này. Người đầu tiên là Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao Canada, hiện đang là cố vấn cấp cao về Đông Bắc Á cho Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG). Người còn lại là Michael Spavor, một doanh nhân làm việc tại thành phố Đan Đông của Trung Quốc và chuyên xúc tiến đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa, thể thao với phía Triều Tiên.

Hôm 20-12, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh đã xác nhận thông tin Trung Quốc đang bắt giữ công dân thứ 3 của Canada là bà Sarah Mclver. Tuy nhiên theo người phát ngôn Hoa Xuân Oánh, tính chất vụ bắt giữ bà Sarah Mclver khác so với vụ bắt giữ hai công dân Canada trước đó. Bà Sarah Mclver bị xử phạt hành chính do hành nghề trái phép tại Trung Quốc.

Tội phạm ma túy thường xuyên bị trừng phạt nghiêm trọng ở Trung Quốc. Trung Quốc đã xử tử một người Anh với tội danh buôn lậu ma túy vào năm 2009, khiến dư luận nước Anh vô cùng phẫn nộ.

Cao Trung
.
.
.