Trung Quốc sẽ hợp tác đóng 'vai trò xây dựng' đối với Venezuela

Thứ Tư, 05/06/2019, 11:34
Trả lời phỏng vấn truyền thông Nga trước thềm chuyến thăm nhà nước tới Moscow và St.Peterburg ngày 5-6, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để đóng vai trò xây dựng với Venezuela và giúp nước này quay trở lại con đường phát triển bình thường càng sớm càng tốt.

Trung Quốc phản đối sự can thiệp của nước ngoài, các biện pháp trừng phạt đơn phương, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm vào Venezuela, Reuters ngày 5-6 dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết.

"Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để đóng vai trò tích cực và mang tính xây dựng đối với vấn đề Venezuela", Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời phát biểu của ông Tập Cận Bình trước thềm chuyến thăm tới Nga.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Venezuela hiện đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã viện dẫn hiến pháp của Venezuela vào tháng 1 để đảm nhận nhiệm kỳ tổng thống lâm thời và nói rằng việc tái tranh cử của Tổng thống Nicolas Maduro là không hợp pháp.

Ông Guaido được hầu hết các nước phương Tây và Mỹ Latinh công nhận, nhưng ông Maduro vẫn giữ được sự ủng hộ của các đồng minh Trung Quốc, Nga và Cuba.

Ngày 5-6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Nga và có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.