Ông Trump nói Nga rút lực lượng khỏi Venezuela, Moscow bác bỏ

Thứ Ba, 04/06/2019, 10:00
Nga khẳng định các chuyên gia quân sự đang tiếp tục tiến hành các công việc theo thỏa thuận có sẵn, trong khi Tổng thống Mỹ Trump nói rằng Nga đã rút phần lớn nhân lực khỏi Venezuela.


Ngày 2-6, tờ Wall Street Journal của Mỹ dẫn nguồn tin riêng cho biết số lượng cố vấn quân sự Nga tại Venezuela đã rút từ mức hơn 1.000 cách đây vài năm xuống chỉ còn vài chục người khi hai nước không ký thêm hợp đồng mới. Tờ báo nói rằng Venezuela không đủ khả năng chi trả cho các chuyên gia người Nga.

Quan chức quốc phòng Venezuela đứng cạnh máy bay ném bom Nga trong chuyến thăm cách đây không lâu. Ảnh: RT

Tuy nhiên, Moscow ngày 3-6 lên tiếng bác bỏ thông tin này. "Đây là một 'tin tức' chẳng liên quan gì đến thực tế. Các công việc vẫn được tiến hành theo thỏa thuận có sẵn, không có đề xuất nào về việc cắt giảm nhân lực", đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky nhấn mạnh.

Bình luận của phía Nga cũng trái ngược với tuyên bố cùng ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông Trump viết trên Twitter rằng: “Nga báo với chúng tôi họ đã đưa phần lớn người của họ ra khỏi Venezuela”.

Theo CBS News, liên quan đến cụm từ “người của họ” trong dòng tweet của ông Trump, Bộ Ngoại giao Mỹ đã không nói rõ họ là ai. Cơ quan này cũng không phản hồi các yêu cầu giải thích xem khi nào và bằng cách nào mà Chính phủ Nga thông báo với Mỹ về việc đưa người ra khỏi Venezuela.

Trước đó, Nga thông báo triển khai chuyên gia của tập đoàn công nghệ quốc phòng Rostec tới Venezuela để hỗ trợ huấn luyện và xúc tiến các hợp đồng vũ khí, vốn được kí từ thập niên trước, với quân đội Venezuela.

"Các chuyên gia quân sự thường xuyên đến và đi để bảo dưỡng vũ khí đã được bàn giao, cũng như cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật", thông cáo của Rostec về sự hiện diện ở Venezuela có đoạn nhấn mạnh.

Thiện Nhân
.
.
.