Trung Quốc nói gì sau khi nhân viên ngoại giao bị Mỹ hạn chế quyền đi lại?

Thứ Năm, 03/09/2020, 18:06
Bắc Kinh đã có những phản hồi sau tuyên bố thắt chặt hạn chế đi lại đối với nhân viên ngoại giao Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 2/9 vừa qua.

Trung Quốc sẽ đưa ra “các phản ứng thích hợp”, tùy theo tình hình, nhằm đáp trả các hạn chế mới của Mỹ với nhân viên ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong buổi họp báo hôm nay (3/9).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Reuters)

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này sẽ hạn chế quyền đi lại của nhân viên ngoại giao Trung Quốc, do Trung Quốc cũng thắt chặt hạn chế đi lại và gặp gỡ của các nhân viên ngoại giao Mỹ nhiều năm qua.

Theo đó, các đại diện ngoại giao cấp cao Trung Quốc sẽ phải được Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý trước khi tới thăm các trường đại học hoặc gặp quan chức địa phương tại nước này. Các sự kiện văn hóa do Đại sứ quán Trung Quốc tổ chức ngoài khuôn viên trụ sở với hơn 50 người tham dự cũng phải được Bộ này cấp phép.

Động thái trên tiếp tục làm leo thang căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ thời gian gần đây trong một loạt các vấn đề, từ luật an ninh Hong Kong, đại dịch COVID-19 hay chiến tranh thương mại song phương. Trước đó, hồi tháng 7, Washington đã buộc Bắc Kinh đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston. Trung Quốc sau đó cũng yêu cầu Washington đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.