Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm trung đến châu Á

Thứ Bảy, 22/08/2020, 14:59
Trung Quốc cảnh báo Mỹ không nên triển khai tên lửa tầm trung đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương vì Bắc Kinh chắc chắn sẽ có bước đi đáp trả cần thiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 21/8 tuyên bố Trung Quốc kịch liệt phản đối kế hoạch của Mỹ triển khai tên lửa tầm trung đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng, Sputnik đưa tin.

Mỹ công bố hình ảnh thử tên lửa tầm trung hồi năm ngoái. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

"Trung Quốc lấy làm tiếc các động thái gần đây của Mỹ nhằm gây sức ép với các nước láng giềng của Trung Quốc cũng như những hành động khiêu khích rõ ràng của Mỹ tại cửa ngõ của Trung Quốc", đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Theo lời ông Triệu, nỗ lực của Mỹ nhằm triển khai tên lửa tầm trung đặt trên mặt đất, cùng "sự hiện diện ngày càng tăng ở châu Á - Thái Bình Dương và cái gọi là chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" là "biểu hiện điển hình của tâm lý Chiến tranh Lạnh".

Ông Triệu cho rằng Mỹ gây tổn hại cho an ninh khu vực, làm giảm sút lòng tin giữa các nước lớn. "Nếu Mỹ đi theo con đường sai trái, Trung Quốc buộc phải có biện pháp đáp trả cần thiết để bảo vệ vững chắc các lợi ích an ninh của Trung Quốc", quan chức Trung Quốc nói.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Mỹ về kế hoạch triển khai tên lửa tại châu Á - Thái Bình Dương. Sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) kí với Nga và úp mở khả năng triển khai tên lửa tầm trung đến châu Á, phía Trung Quốc đã cảnh báo nước này sẽ không ngồi yên nhìn Mỹ hành động.

Được biết, sau khi rút khỏi INF, Mỹ nhiều lần đề nghị Trung Quốc tham gia đàm phán một hiệp ước mới cùng nước này và Nga, song Bắc Kinh kiên quyết từ chối. Gần đây, khi Mỹ ngỏ ý muốn Trung Quốc viết lại hiệp ước hạt nhân NewSTART, phía Bắc Kinh tiếp tục khước từ.

Thiện Nhân
.
.
.