Trung Quốc dọa tẩy chay Apple nếu Mỹ cấm Wechat

Thứ Sáu, 28/08/2020, 14:14
Người tiêu dùng Trung Quốc có thể tẩy chay các sản phẩm của Apple nếu Mỹ cấm WeChat, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cảnh báo.

"Nếu WeChat bị cấm, thì không có lý do gì người Trung Quốc lại phải giữ lại iPhone cũng như các sản phẩm khác của Apple", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng trên Twitter hôm nay (28/8), theo AFP.

Wechat có hơn 1,2 tỷ người dùng đang hoạt động. (Ảnh minh họa: Reuters)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/8 đã ký sắc lệnh hành pháp cấm mọi tổ chức và cá nhân giao dịch với công ty mẹ của TikTok, WeChat với cáo buộc các ứng dụng này đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Sắc lệnh sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 20/9 tới.

Ông Triệu hôm qua cũng tuyên bố "nhiều người Trung Quốc đang nói rằng họ có thể ngừng sử dụng iPhone nếu WeChat bị cấm ở Mỹ", và cáo buộc Mỹ "bắt nạt về kinh tế có hệ thống đối với các công ty không phải của Mỹ" bằng cách nhắm mục tiêu vào ứng dụng Trung Quốc.

Tuyên bố mà ông Triệu đưa ra là lần đề cập trực tiếp hiếm hoi của Bắc Kinh về việc tẩy chay một sản phẩm của Mỹ, trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng trong loạt vấn đề, từ hoạt động thương mại, Biển Đông, Hong Kong hay nguồn gốc COVID-19.

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc hôm nay đã phản ứng trái chiều trước cảnh báo của ông Triệu trên Twitter.

"Tôi sử dụng Apple, nhưng tôi cũng yêu đất nước của mình. Hai điều này không mâu thuẫn với nhau", một người dùng trên Weibo bình luận.

"Dù Apple có tốt đến đâu thì cũng chỉ là một chiếc điện thoại. Nó có thể thay thế được nhưng WeChat thì khác", một người dùng khác phản bác. "Người Trung Quốc hiện đại sẽ đánh mất linh hồn nếu rời WeChat, đặc biệt là giới doanh nhân".

Wechat, được gọi là Weixin ở Trung Quốc đại lục, có hơn 1,2 tỷ người dùng đang hoạt động. Sắc lệnh của Tổng thống Trump chống lại WeChat buộc nền tảng này phải chấm dứt mọi hoạt động ở Mỹ và cấm người Mỹ có các hoạt động kinh doanh liên quan đến ứng dụng này. 

Theo Counterpoint Research, Apple chiếm 8% thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý II năm 2020, kém xa so với "gã khổng lồ" Trung Quốc Huawei.

Cao Trung
.
.
.