Trung Quốc hoãn xuất khẩu khi vật tư chống COVID-19 bị chê chất lượng kém

Chủ Nhật, 12/04/2020, 16:27
Trung Quốc sẽ hoãn xuất khẩu các lô vật tư y tế ra nước ngoài cho tới khi chúng được giới chức hải quan kiểm tra chất lượng từng lô hàng, trong bối cảnh nhiều nước phát hiện vật tư nhập từ nước này có chất lượng kém.

Ảnh minh hoạ. Ảnh: ITN

New York Times ngày 11/4 dẫn nguồn tin từ cơ quan hải quan Trung Quốc cho hay mọi lô vật tư y tế gồm khẩu trang N95, máy thở, bộ đồ bảo hộ và các vật dụng quan trọng khác từ nay phải được kiểm tra kĩ trước khi xuất khẩu.

Cơ quan hải quan Trung Quốc lâu nay chỉ chịu trách nhiệm kiểm tra số lượng, các vấn đề sở hữu trí tuệ và các giấy tờ. Nhưng kể từ bây giờ, họ cũng kiểm tra chất lượng của các lô hàng.

Trung Quốc hiện là nước đứng đầu thế giới về sản xuất nhiều loại vật tư y tế, với khả năng làm ra 116 triệu khẩu trang mỗi ngày. Trong bối cảnh dịch COVID-19 hạ nhiệt tại Trung Quốc, Bắc Kinh đang thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu hàng hoá ra các nước bị ảnh hưởng.

Chỉ trong tháng qua, nước này thu về hơn 1,4 tỷ USD nhờ bán vật tư y tế. Ông chủ nhiều nhà sản xuất dụng cụ y tế tại Trung Quốc ghi tên mình vào danh sách triệu phú, tỷ phú toàn cầu.

Theo New York Times, quyết định hải quan mới khiến nhiều lô hàng bị hoãn hoặc chậm xuất khẩu. Vẫn chưa rõ thời gian kiểm định hàng hoá của giới chức Trung Quốc diễn ra trong bao lâu, dù đây được cho là bước đi cần thiết khi chất lượng hàng Trung Quốc bị nhiều nước đặt dấu hỏi.

Mới đây, Phần Lan đã chê lô quần áo bảo hộ nhập từ Trung Quốc có chất lượng kém. Tại Australia, các lực lượng biên giới đã bắt đầu chặn việc phát một số vật tư y tế của Trung Quốc bị lỗi. Hà Lan cũng buộc phải thu hồi 600.000 khẩu trang bị lỗi mua từ Trung Quốc, trong khi Tây Ban Nha trả lại hàng ngàn bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 vì cho kết quả thiếu chính xác.

Tại cuộc họp báo hôm đầu tháng, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu ra nhiều nguyên nhân của tình trạng trên, trong đó bao gồm sự khác biệt giữa các nước về tiêu chuẩn chất lượng, thói quen sử dụng và cách sử dụng sai của các nước nhập hàng hoá.

Theo SCMP, trước động thái của hải quan Trung Quốc, giới chức nước này đã yêu cầu các công ty trong nước phải được Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia chứng nhận mới được xuất khẩu. Bắc Kinh cũng khuyến cáo các nước nên hợp tác với các công ty do cơ quan ngoại giao Trung Quốc giới thiệu.

Thiện Nhân
.
.
.