Phần Lan tố lô hàng bảo hộ Trung Quốc kém chất lượng

Thứ Năm, 09/04/2020, 19:09

Khẩu trang phòng độc được Cơ quan ứng phó khẩn cấp Phần Lan (HVK) đặt hàng từ Trung Quốc cho nhân viên chăm sóc y tế và xã hội chống dịch COVID-19 được cho là không đạt tiêu chuẩn về chất lượng.

Ảnh minh họa. Getty Images. 

Trước đó, thiết bị kém chất lượng từ Trung Quốc đã được phát hiện ở ở một số quốc gia châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha và Anh.

Trong cuộc họp báo ngày 9-4, Giám đốc điều hành HVK, Tomi Lounema, cho biết rằng khẩu trang phòng độc từ Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn cho việc sử dụng bệnh viện ở châu Âu.

Các khẩu trang phòng độc đã được thử nghiệm bởi Trung tâm nghiên cứu VTT của Phần Lan. Người đứng đầu HVK nhấn mạnh rằng nhu cầu về khẩu trang và các thiết bị bảo vệ khác đã tăng lên trong bối cảnh đại dịch COVID-19, buộc người mua phải chịu rủi ro lớn hơn và trả tiền trước cho các thiết bị chưa chắc đáp ứng mong đợi của họ.

“Thị trường thiết bị bảo hộ giờ thực sự là mớ hỗn độn”, Lounema cho biết. “Người bán thì nham nhảm. Các thiết bị được phân phối không phải lúc nào cũng được sản xuất bởi các nhà sản xuất nổi tiếng và thậm chí cả nước xuất xứ thường không được ghi rõ. Giá cả tăng liên tục, phải thực hiện một hợp đồng nhanh chóng và trả tiền trước. Rủi ro tài chính rất cao”.

Theo nhiều báo cáo, giá khẩu trang bảo vệ chất lượng cao FFP2 và FFP3 đã tăng gấp 15 lần lên khoảng 7,6 USD/chiếc.

Dù lô hàng này không đúng như kỳ vọng, nó có thể đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho thiết bị tại một số trường hợp, thư ký thường trực Bộ Xã hội và Y tế Phần Lan Kirsi Varhila đề xuất.

Theo Lounema, những loại khẩu trang trên vẫn có thể được sử dụng cho nhân viên tại các viện dưỡng lão để phần nào giảm nguy cơ lây truyền từ người mang mầm bệnh không triệu chứng.

Trong khi đó, Phần Lan đang trên đường triển khai việc sản xuất các thiết bị bảo vệ của riêng mình, như khẩu trang phòng độc, trang phục kiểm soát nhiễm trùng và thậm chí cả máy thở.

Hiện đất nước Bắc Âu này đã xác nhận 2.487 trường hợp nhiễm (hầu hết ở quanh khu vực Helsinki và Uusimaa) và 40 ca tử vong.

Duy Tiến
.
.
.