Người Trung Quốc ùn ùn rút khỏi Nga, một số người mang COVID-19 về nước

Chủ Nhật, 12/04/2020, 11:59
Trung Quốc báo cáo gần 100 ca nhiễm COVID-19 mới, với 2/3 là người Trung Quốc trên các chuyến bay trở về từ Nga, hạ cánh ở Thượng Hải và Hắc Long Giang.

Số ca nhiễm COVID-19 ngoại nhập tại Trung Quốc tiếp tục tăng. Ảnh: Getty

Trung Quốc ngày 11/4 ghi nhận 99 ca dương tính với COVID-19 mới, trong đó 97 ca xâm nhập vào nước này từ bên ngoài. Đáng chú ý, một chuyến bay khởi hành từ Nga tới Thượng Hải trước đó không lâu "đóng góp" tới 51 bệnh nhân, theo Reuters.

Tỉnh Hắc Long Giang ở Tây Bắc nước này cũng ghi nhận thêm 21 ca nhiễm mới trở về từ Nga. Như vậy, có đến 2/3 số ca nhiễm mới tại Trung Quốc là từ Nga. Chưa rõ những người này lây nhiễm từ nguồn nào và tại đâu. Nga hạn chế hoạt động bay tới nước này nhưng vẫn cho phép các hãng hàng không bay khỏi Nga.

Thêm vào đó, do Trung Quốc mới đây đóng cửa biên giới trên đất liền với Nga, khiến hàng ngàn người Trung Quốc tại Nga tìm cách trở về bằng đường hàng không. Hàng chục chuyến bay tương tự được tiến hành những ngày gần đây, mang theo hàng ngàn người từ Nga về Trung Quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã ghi nhận 82.052 ca dương tính với COVID-19 với 3.339 ca tử vong. Dù dịch khởi phát ở nước này nhưng Trung Quốc chỉ đứng thứ 6 thế giới về số ca nhiễm bệnh.

Toàn Trung Quốc còn 1.138 người đang được điều trị. Tuy thành phố Vũ Hán, tâm dịch của Trung Quốc, đã được dỡ bỏ phong toả nhưng tại tỉnh Hắc Long Giang, một bệnh viện dã chiến mới được thành lập với gần 600 giường bệnh.

Trung Quốc đang nỗ lực ngăn dịch tái xâm nhập từ nước ngoài. Mọi công dân nước này hoặc người ngoại quốc đều được kiểm tra y tế và cách ly khi nhập cảnh.

Thiện Nhân
.
.
.