Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu quan chức Mỹ xét nghiệm COVID-19 từ hậu môn

Thứ Năm, 25/02/2021, 17:53

Đây là khẳng định từ phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc, sau khi truyền thông Mỹ đưa tin rằng các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã phàn nàn về cách xét nghiệm này.

Trong buổi họp báo hôm 25/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết nước này chưa bao giờ yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ thực hiện phương pháp lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ hậu môn, theo AFP.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Reuters)

“Theo những gì tôi biết, Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc tiến hành lấy mẫu xét nghiệm từ hậu môn", ông Triệu cho hay.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Mỹ trước đó dẫn lời các quan chức ngoại giao nước này nói rằng họ đã phải tiến hành xét nghiệm COVID-19 bằng cách lấy mẫu từ hậu môn tại Trung Quốc, bất chấp họ thuộc diện được miễn trừ.

Trung Quốc tháng trước cho biết việc xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp lấy dịch từ hậu môn có thể hiệu quả hơn phương pháp lấy dịch từ mũi và họng thông thường, vì dấu vết của virus tồn tại trong hậu môn lâu hơn so với đường hô hấp.

Các quan chức Trung Quốc đã sử dụng phương pháp xét nghiệm qua hậu môn đối với những trường hợp được cho là có nguy cơ nhiễm bệnh cao, bao gồm cả cư dân các khu vực lân cận nơi phát hiện ca nhiễm cũng như một số du khách quốc tế.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin về phương pháp xét nghiệm này khi nó được áp dụng tại Bắc Kinh trong một đợt bùng phát dịch quy mô nhỏ hồi tháng 1 vừa qua. 

Theo tờ Reuters, trong hình thức xét nghiệm này, người ta sẽ đưa một que thử cotton dài từ 3-5cm vào trong hậu môn và xoay que thử một cách nhẹ nhàng.

Cư dân mạng Trung Quốc đã có nhiều luồng phản ứng khác nhau trước phương pháp xét nghiệm kì quái này. Nhiều người dùng trên Weibo cho rằng đây là phương pháp "ghê sợ", trong khi nhiều người khác bày tỏ sự hào hứng với biện pháp xét nghiệm mới.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc sau đó cũng thừa nhận rằng phương pháp lấy dịch hậu môn sẽ không được sử dụng rộng rãi như các phương pháp khác, vì kỹ thuật này "không thuận tiện".

Hồ Thiên
.
.
.