Trung Quốc cáo buộc Mỹ truyền bá thông tin sai lệch về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Thứ Năm, 27/05/2021, 09:52
Trung Quốc hôm 26/5 cáo buộc Mỹ "truyền bá các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch" về khả năng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Theo AFP, Viện Vi rút học Vũ Hán gần đây lại trở thành tâm điểm sau khi tờ The Wall Street Journal trích dẫn thông tin tình báo Mỹ cho biết ba chuyên gia tại đây đã nhập viện vào tháng 11/2019 với các triệu chứng giống như COVID-19, một tháng trước khi trường nhiễm bệnh đầu tiên được ghi nhận.

Bác bỏ thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 26/5 cáo buộc Mỹ "truyền bá các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch như vụ virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm".

Trung Quốc cho biết thông tin về việc ba chuyên gia Viện Virus học Vũ Hán nhập viện vào tháng 11/2019 là sai sự thật. (Ảnh: ITN)

Ông Triệu cho rằng động thái từ phía Mỹ là "thiếu tôn trọng" đối với cuộc điều tra của WHO nhằm "hồi sinh" giả thuyết và có nguy cơ "phá hoại sự đoàn kết toàn cầu nhằm chống lại virus".

"Nếu Mỹ thực sự muốn hoàn toàn minh bạch thì hãy làm giống như Trung Quốc đã làm, đó là mời các chuyên gia của WHO đến Mỹ và điều tra", ông Triệu nói thêm.

Kể từ khi lây nhiễm cho những bệnh nhân đầu tiên ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019, virus SARS-CoV-2 đã tấn công hầu hết các quốc gia trên thế giới, khiến hơn 3,4 triệu người chết và làm ảnh hưởng đến nền kinh tế các quốc gia.

Giả thuyết cho rằng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán ở Trung Quốc được thúc đẩy mạnh mẽ dưới thời chính quyền cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau chuyến đi tới Vũ Hán kéo dài 4 tuần hồi đầu năm nay, nhóm điều tra của WHO gồm 17 chuyên gia quốc tế đã kết luận trong báo cáo rằng COVID-19 “cực kỳ khó xảy ra” do rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Thay vào đó, các nhà khoa học cho biết “rất có thể” virus đã được truyền vào con người thông qua một vật chủ trung gian và “rất có thể” virus đã được truyền sang người từ động vật.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng yêu cầu nghiên cứu thêm để đưa ra “kết luận chắc chắn hơn”. “Mặc dù nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng rò rỉ trong phòng thí nghiệm là giả thuyết ít có khả năng xảy ra nhất, nhưng điều này đòi hỏi phải điều tra thêm”, người đứng đầu WHO cho biết, đồng thời nói thêm rằng ông sẵn sàng triển khai các đội điều tra bổ sung.  

Cao Trung
.
.
.