Trung Quốc bất ngờ trì hoãn sự kiện năm du lịch với New Zealand

Thứ Ba, 12/02/2019, 15:59

Động thái này của phía Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đang có dấu hiệu leo thang, Reuters ngày 12-2 nhận định.

Theo Reuters ngày 12-1, New Zealand cho biết sự kiện khởi động năm du lịch Trung Quốc – New Zealand 2019 tại Wellington vào tuần tới đã bị phía Trung Quốc hoãn lại. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết thêm, chuyến đi của bà tới Trung Quốc, được lên kế hoạch kể từ cuối năm 2018, hiện giờ vẫn đang bị gián đoạn.  

 Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Ảnh; Reuters)

Thủ tướng Ardern thừa nhận có "sự phức tạp" trong mối quan hệ với Trung Quốc, nhưng bác bỏ những lo ngại về sự rạn nứt với đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand.

“Mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc là một mối quan hệ phức tạp và đôi khi nó sẽ có những thách thức hiện hữu”, bà Ardern nói với TVNZ trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi đã nhận được một lời mời tới thăm Trung Quốc và nó sẽ không thay đổi. Chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch”.

Năm ngoái, New Zealand đã công khai bày tỏ sự quan ngại về sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Nam Thái Bình Dương có thể là suy yếu sự ổn định khu vực. Căng thẳng ngoại giao giữa hai nước trong thời gian gần đây tiếp tục leo thang khi cơ quan tình báo của New Zealand đã từ chối yêu cầu sử dụng thiết bị 5G được cung cấp bởi Huawei vì lo ngại an ninh quốc gia.

Vài ngày trước, một máy bay của Air New Zealand chở khoảng 270 hành khách cất cánh từ Auckland đêm 9-2 để tới Thượng Hải, Trung Quốc. Tuy nhiên, máy bay của hãng hàng không quốc gia New Zealand này đã phải quay đầu lại sau vài giờ trên không và hạ cánh ở New Zealand vào sáng 10-2 do bị Trung Quốc từ chối hạ cánh.

Cao Trung
.
.
.