Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt gia tăng áp lực với Huawei

Thứ Ba, 29/01/2019, 11:24
Phía Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc khi Mỹ buộc tội tập đoàn Huawei, giám đốc tài chính và hai chi nhánh của công ty này tội gian lận ngân hàng và vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 29-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi Mỹ tuyên bố cáo buộc hình sự đối với tập đoàn công nghệ Huawei và giám đốc tài chính của họ, bà Mạnh Vãn Chu vì âm mưu vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viện Cảnh Sảng cho biết, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới đây đã nêu rõ lập trường của phía Trung Quốc trước vấn đề “quốc gia cá biệt gần đây đàn áp các công ty Trung Quốc”. Theo đó, nước này (ám chỉ Mỹ) đã huy động sức mạnh quốc gia để bôi nhọ và công kích một công ty trong khi không có bất kỳ chứng cứ gì là cách làm không công bằng và không có đạo đức.

“Một nước đương nhiên có quyền bảo vệ an toàn thông tin quốc gia, nhưng không thể giương chiêu bài an ninh, lấy cớ vô lý để làm tổn hại, thậm chí bóp chết hoạt động kinh doanh hợp pháp của một công ty. Đối với cách làm vô lý và hành vi bắt nạt đó, các nước cần cảnh giác và chống lại”, ông Cảnh Sảng dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết.

Phía Trung Quốc yêu cầu phía Mỹ chấm dứt việc đàn áp vô lý các công ty của Trung Quốc, trong đó có Huawei, và dỡ bỏ lệnh bắt giữ đối với bà Mạnh.

"Bắc Kinh sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc", Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

Trong bản cáo trạng gồm 13 đơn được công bố hôm 28-1, Bộ Tư pháp Mỹ nói Huawei đã lừa dối một ngân hàng quốc tế và nhà chức trách của Mỹ về mối quan hệ của họ với các công ty con, gồm Skycom Tech và Huawei Device USA, để tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Iran.

Trong một vụ việc khác, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc hai công ty con của Huawei các tội như ăn cắp bí mật thương mại, gian lận đường dây và cản trở thực thi công lý trong vụ ăn cắp công nghệ robot từ nhà mạng T-Mobile của Mỹ.

Cao Trung
.
.
.