Trung Quốc bác tin 40 binh sĩ chết, đổ lỗi cho Ấn Độ vụ đụng độ ở biên giới

Thứ Tư, 24/06/2020, 19:04
Phía Trung Quốc nói rằng vụ đụng độ ở biên giới với Ấn Độ xảy ra là do lỗi của New Delhi, đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng 40 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Xe tải của quân đội Ấn Độ gần khu vực Ladakh. Ảnh: ANI

Đài CGTN của Trung Quốc dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm ngày 24/6 nói rằng vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc gần biên giới hôm 15/6 “hoàn toàn do lỗi của Ấn Độ” và đây là “hành động khiêu khích đơn phương”.

Phát biểu nói trên trái ngược với quan điểm mà New Delhi đưa ra trước đó khi cho rằng các binh sĩ Trung Quốc đã lên kế hoạch cho vụ đụng độ và phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại.

Ngày 15/6, binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã tấn công nhau ở thung lũng Galwan, vùng Ladakh, nơi cả hai nước tuyên bố chủ quyền, đánh dấu vụ đụng độ nghiêm trọng nhất từ năm 1975 dù không có phát đạn nào được bắn đi. Phía Ấn Độ xác nhận 20 binh sĩ nước này thiệt mạng và 76 người khác bị thương.

Bộ trưởng Giao thông đường bộ và Cao tốc Ấn Độ Vijay Kumar Singh, người từng là một sĩ quan cao cấp của quân đội Ấn Độ, ngày 21/6 nói rằng có ít nhất 40 binh lính Trung Quốc chết trong vụ việc. Tuy nhiên, Hôm 23/6, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng những báo cáo này là tin giả, theo SCMP.

Quan chức Ấn Độ và Trung Quốc những ngày qua có trao đổi và đều thống nhất sẽ sử dụng biện pháp ngoại giao để giải quyết mâu thuẫn.

Thiện Nhân
.
.
.