Thủ tướng Ấn Độ cho phép quân đội dùng mọi biện pháp trong đối đầu với Trung Quốc

Thứ Bảy, 20/06/2020, 09:05
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 19/6 tuyên bố, quân đội Ấn Độ có thể tự do thực hiện các biện pháp cần thiết trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc sau cuộc đối đầu bạo lực hồi đầu tuần giữa quân đội hai nước trên biên giới tranh chấp ở dãy Himalaya.
Ảnh minh họa SCMP. 

Trong cuộc nói chuyện với thủ lĩnh các đảng chính trị đối lập, Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng “Ấn Độ cũng đã truyền đạt rõ ràng quan điểm của mình cho Trung Quốc thông qua các biện pháp ngoại giao”.

Dù cho biết rằng toàn bộ đất nước Ấn Độ đang “bị tổn thương và giận dữ” bởi cuộc đụng độ với quân đội Trung Quốc khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, ông Modi nhấn mạnh rằng nước này chưa mất đi phần lãnh thổ nào.

Đây là cuộc đụng độ đẫm máu đầu tiên giữa hai nước trong 45 năm qua, kể từ vụ bốn binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong một cuộc phục kích dọc biên giới năm 1975.

Trung Quốc và Ấn Độ hôm 17/6 đã nhất trí giải quyết căng thẳng quân sự ở biên giới tranh chấp thông qua đối thoại. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cam kết sẽ cố gắng duy trì hòa bình ở khu vực tranh chấp, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tuy vậy, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc cũng đổ lỗi cho Ấn Độ về vụ việc ở Thung lũng Galwan và cảnh báo họ không nên đánh giá thấp ý chí của Trung Quốc trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.

Căng thẳng đã gia tăng ở khu vực biên giới tranh chấp từ tháng trước, cả New Delhi và Bắc Kinh cáo buộc bên còn lại vượt qua Đường kiểm soát thực tế dài 3,488 km.

Duy Tiến
.
.
.