Ít nhất 40 lính Trung Quốc thiệt mạng trong vụ đụng độ với Ấn Độ

Thứ Hai, 22/06/2020, 15:30
Theo Bộ trưởng Giao thông đường bộ và Cao tốc Ấn Độ Vijay Kumar Singh, đã có ít nhất 40 binh lính Trung Quốc thiệt mạng trong cuộc đụng độ với Ấn Độ tại biên giới hai nước ở thung lũng Galwan tuần trước.


"Khi phía Ấn Độ chúng tôi có 20 binh sĩ thiệt mạng, thì phía Trung Quốc cũng phải chịu thiệt hại gấp đôi về người", Bộ trưởng Giao thông đường bộ và Cao tốc Ấn Độ V.K. Singh, đồng thời là một cựu Tướng của Quân đội Ấn Độ nhận định với truyền thông địa phương.

Cuộc giao tranh căng thẳng giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc dọc LAC hôm 15/6 được xem là tồi tệ nhất từ năm 1975 tới nay. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Bộ trưởng V.K. Singh không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố trên. Ông nói trong lịch sử, Trung Quốc chưa từng thừa nhận con số thương vong trong chiến tranh, kể cả trong cuộc xung đột biên giới năm 1962 với Ấn Độ. Bộ trưởng Singh cũng khẳng định New Delhi đã trao trả một số binh sĩ Trung Quốc bị bắt sau cuộc ẩu đả.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn Độ Bharat Bhushan Babu từ chối bình luận về thông tin do Bộ trưởng Singh đưa ra.

Trước đó, phía Trung Quốc không đưa ra thông tin nào về con số thương vong trong cuộc đụng độ diễn ra tối hôm 15/6 tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh, nơi cả hai nước tuyên bố chủ quyền. Trong khi đó, Ấn Độ cho biết nước này có 20 binh sĩ thiệt mạng và ít nhất 76 người khác bị thương trong vụ việc kể trên..

Cuộc giao tranh căng thẳng giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc dọc LAC hôm 15/6 được xem là tồi tệ nhất từ năm 1975 tới nay, khi không một viên đạn nào được bắn ra, nhưng để lại con số thương vong lớn cho cả hai bên. Vụ việc ngày 15/6 cũng là vụ đụng độ lớn đầu tiên dọc LAC kể từ cuộc đối đầu 73 ngày tại Doklam năm 2017.

Phát biểu một hội nghị trực tuyến về dân chủ được tổ chức ngày 19/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về leo thang căng thẳng biên giới với Ấn Độ. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.