Giới thương gia Ấn Độ kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc

Thứ Hai, 22/06/2020, 20:59
Các chỉ huy quân đội Ấn Độ và Trung Quốc gặp mặt trong ngày 22/6 trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng tại biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya sau cuộc đụng độ tồi tệ nhất trong hơn năm thập kỷ tại khu vực này.
Ảnh minh họa. Reuters. 

Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ vào ngày 15/6 với quân đội Trung Quốc, một động thái leo thang lớn trong cuộc chiến bế tắc kéo dài nhiều tuần giữa hai nước có vũ trang hạt nhân của châu Á tại phía Tây dãy Himalaya.

Một nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết các chỉ huy quân đội đã gặp ở Moldo, nằm ở Đường kiểm soát thực tế bên phía Trung Quốc, biên giới trên thực tế chia cắt khu vực Ladakh của Ấn Độ và Aksai Chin của Trung Quốc.

Cuộc họp kéo dài vài giờ, phía Ấn Độ kêu gọi Trung Quốc rút quân về vị trí cũ hồi tháng 4.

Trung Quốc, trong các vòng đàm phán trước đây, đã yêu cầu Ấn Độ dừng tất cả các công việc xây dựng tại những nơi mà họ nói là lãnh thổ của Trung Quốc.

Trung Quốc không tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ của mình thương vong, mặc dù một bộ trưởng Ấn Độ cho biết khoảng 40 binh sĩ Trung Quốc có thể đã thiệt mạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 22/6 cho biết rằng hai bên đang liên lạc qua các kênh ngoại giao và quân sự.

Nhiều thương gia lớn của Ấn Độ đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Tại bang Maharashtra, nơi có trung tâm tài chính Mumbai, bỏ lửng ba đề xuất đầu tư từ các công ty Trung Quốc trị giá 50 tỷ rupee (658 triệu USD), chỉ vài ngày sau khi ký kết các thỏa thuận.

Liên minh các thương nhân Ấn Độ (CAIT), đại diện cho khoảng 70 triệu thương nhân của nước này, đã yêu cầu chính phủ liên bang và tiểu bang hỗ trợ tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và hủy bỏ hợp đồng chính phủ trao cho các công ty Trung Quốc.

“Toàn Ấn Độ đang tràn ngập giận dữ và mãnh liệt yêu cầu đưa ra một phản ứng phù hợp mạnh mẽ với Trung Quốc không chỉ về mặt quân sự mà còn về kinh tế”, Tổng thư ký CAIT, Praveen Khandelwal, đã viết trong một lá thư gửi các bộ trưởng của một số bang ở Ấn Độ.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Ấn Độ, với thương mại song phương trị giá 87 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019, và thâm hụt thương mại 53,57 tỷ USD có lợi cho Trung Quốc.

Duy Tiến
.
.
.