Trung Quốc lớn tiếng với Mỹ trong cuộc chiến tranh thương mại

Chủ Nhật, 03/06/2018, 20:55
CNN ngày 3-6 đưa tin, phía Bắc Kinh tuyên bố, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cương quyết áp gói thuế quan trị giá 50 tỷ USD đánh vào ngạch xuất khẩu của nước này thì mọi cơ hội đàm phán liên quan đến lợi ích thương mại của hai bên sẽ "đi vào dĩ vãng".
Phía Trung Quốc đề nghị phía Mỹ nên thận trọng trước khi đưa ra những quyết định làm tổn hại đến kinh tế hai nước và ảnh hưởng sang các thị trường khác. 

Theo đó, ngày 3-6, một phái đoàn của Mỹ do Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross dẫn đầu đã có nhóm họp với các nhà đàm phán Trung Quốc tại Bắc Kinh về việc tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên. 

Tân Hoa Xã đưa tin, dù cuộc đàm phán nêu trên đã đạt được những bước tiến tích cực và cụ thể dựa trên nỗ lực và thiện chí của cả Washington và Bắc Kinh, nhưng Trung Quốc quả quyết sẽ dừng nhập khẩu hàng hóa Mỹ nếu Tổng thống Trump vẫn áp gói thuế trị giá 50 tỷ USD vào các mặt hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ. 

"Các thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ đều dựa trên cơ sở lợi ích lâu dài của người dân hai nước cũng như của cộng đồng quốc tế, tránh xảy ra chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, nếu Mỹ đưa ra các chế tài xử phạt thương mại, bao gồm áp thuế với Trung Quốc thì lợi ích kinh tế và thương mại mà cả hai bên đàm phán sẽ không có hiệu lực", tuyên bố của Bắc Kinh nêu rõ. 

Trước đó, hôm 3-4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp thuế đối với khoảng 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, một động thái làm dấy lên lo ngại về một kịch bản chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Thông tin từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với khoảng 1.300 hàng hóa của Trung Quốc bao gồm các sản phẩm công nghệ, y tế, giáo dục và giao thông.

Linh Đan
.
.
.