Washington lại ra điều kiện dỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Chủ Nhật, 03/06/2018, 10:05
Phát biểu tại Đối thoại Quốc phòng Shangri-La 17, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 3-6 khẳng định, chỉ khi nào vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng "xong xuôi", Washington khi đó sẽ gỡ trừng phạt. 
Ông James Mattis hy vọng Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ thành công tốt đẹp vì hóa bình và thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới. Ảnh: Reuters. 

Tuyên bố nêu trên của ông James Mattis đưa ra trong bối cảnh các đồng minh của Mỹ lo ngại rằng Washington có phần "vội vàng" trong kế hoạch giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng, khác với những phát biểu đanh thép trước đó của Tổng thống Trump. 

"Quá trình đàm phán chắc chắn sẽ là cả một quá trình dài và gặp nhiều trở ngại. Nhưng không vì thế mà chúng tôi dừng các nghị quyết trừng phạt. Triều Tiên sẽ chỉ được dỡ bỏ cấm vận khi thể hiện thiện chí qua những động thái tích cực có thể xác nhận", ông James Mattis nêu rõ. 

Thêm vào đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thông tin rằng, những bước đi trong thời gian gần đây của cả hai phía cho thấy nỗ lực và mục đích chung mà Washington và Bình Nhưỡng cùng hướng đến. Dù Mỹ chắc chắn duy trì cấm vận, nhưng sẽ không có bất cứ lệnh trừng phạt mới nào được đưa ra trong thời gian diễn ra Thượng đỉnh. 

Cũng tại Đối thoại Shangri-La 17 ngày 3-6, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo bày tỏ vui mừng về việc Tổng thống Trump xác nhận Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra như kế hoạch. 

"Nếu Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công, chúng ta sẽ có cơ hội quý giá để duy trì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Tôi hy vọng Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ đạt thỏa thuận lịch sử nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn, mang tới hòa bình cho bán đảo Triều Tiên", ông Song nhấn mạnh.

Linh Đan
.
.
.