Hàn Quốc-Triều Tiên khai trương chuyến tàu thống nhất và hòa bình

Chủ Nhật, 03/06/2018, 17:56

Một chuyến tàu từ Ga Seoul đến Bình Nhưỡng có lẽ khó có thể thực hiện trên Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt vì Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953 bằng hiệp định ngừng bắn. Nhưng chuyến đi trở thành thực tế hôm nay, ngày 3-6 khi chuyến tàu “Seoul đến Bình Nhưỡng” khởi hành như một phần sự kiện cấp chính phủ hỗ trợ cho sự thống nhất.

Chuyến tàu Hòa bình, chỉ duy nhất một chuyến/ngày được tài trợ bởi công ty đường sắt quốc gia Hàn Quốc và các quan chức ủng hộ thống nhất, đã đến Ga Dorasan trên tuyến đường sắt Gyeongui ở Paju, gần biên giới liên Triều. Tuyến đường sắt phía Bắc Dorasan ngừng hoạt động trong Chiến tranh Triều Tiên vào năm 1951. Bình Nhưỡng cách phía Bắc ga khoảng 200 km.

Có khoảng 650 vé được bán trực tuyến và phát tại nhà ga hôm 3-6. Những người đặt vé khứ hồi đã hỏi vé đến Binh Nhưỡng tại một gian hàng được thiết kế đặc biệt trên tầng 3 của phòng bán vé chính.

Cụ Ju Chang-ho, 86 tuổi-một cựu chiến bình đến từ Inje vui vẻ khoa vé tàu thống nhất Triều Tiên trước các phóng viên. Ảnh: Korea Times

Chuyến tàu khởi hành vào lúc 11 giờ trưa 3-6 (giờ Hà Nội) và hành khách đến Công viên Hòa bình Dorasan nơi một buổi hòa nhạc được tổ chức kỷ niệm đợt phát hành vé đầu tiên kể từ khi bán đảo bị chia cắt. Chuyến tàu chở 11 toa xe khởi hành đi Seoul sau 5 giờ.

Cụ Ju Chang-ho, 86 tuổi-một cựu chiến bình đến từ Inje, tỉnh Gangwon thực hiện chuyến đi hãnh diện khoe tấm vé 25 USD không đánh số ghế ngồi.

Sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh Mục sư Moon Ik-hwan, người tiên phong trong phong trào dân chủ và phong trào thống nhất ở Hàn Quốc từ những năm 1970 cho đến khi ông qua đời vào năm 1994. 

Sống qua thời kỳ Đế quốc Nhật Bản chiếm đóng từ năm 1910-1945, vị tu sĩ Tin lành từng đến thăm Bình Nhưỡng vào năm 1989 gặp lãnh tụ CHDCND Triều Tiên Kim Il-sung để tìm cách làm giảm căng thẳng giữa 2 miền.

Các hành khách Hàn Quốc vui vẻ khoe vé tàu hòa bình. Ảnh: Korea Times

Sự kiện diễn ra sau khi Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên bắt đầu thận trọng hướng đến quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược của Bình Nhưỡng” và chính thức kết thúc chiến tranh. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau tại làng hòa bình Panmunjom vào tháng 4 và 5 để giúp xây dựng quan hệ gần gũi hơn.

Ngọc Bích
.
.
.