Trung Quốc, Hàn Quốc nói gì sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai?

Thứ Năm, 28/02/2019, 17:05
Hàn Quốc và Trung Quốc tiếc nuối khi lãnh đạo Mỹ-Triều không đạt được kết quả như ý tại cuộc gặp thượng đỉnh lần hai, song ghi nhận thiện chí đối thoại của hai nước và hi vọng các cuộc đối thoại sẽ tiếp tục.

Chiều 28-2, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai đã kết thúc sớm hơn dự kiến 2 giờ đồng hồ. Dù đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, song hai bên chưa thể ký một thoả thuận như mong muốn ban đầu do chưa giải quyết được khúc mắc trong vấn đề gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

Ông Lục Khảng trả lời báo chí. Ảnh: ITN

Cùng ngày, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh mong Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành đối thoại, đồng thời đánh giá cao thiện chí của hai bên trong cuộc gặp ở Hà Nội.

"Chúng tôi mong các bên sẽ tiếp tục đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và giúp duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc sẽ nỗ lực trợ giúp tiến trình xây dựng này", ông Lục Khảng phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, TASS đưa tin.

Trong cuộc họp báo sau ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi Trung Quốc vì hỗ trợ thúc đẩy các cuộc thảo luận. "Trung Quốc đã hỗ trợ rất nhiều, nhiều hơn những gì người ta biết", Tổng thống Trump nói và nhận định Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một lãnh đạo tuyệt vời.

Tổng thống Trump phát biểu tại họp báo chiều 28-2. Ảnh: Thiện Minh

Trong khi đó, từ phía Hàn Quốc, Phủ Tổng thống Hàn Quốc phát đi thông báo bày tỏ sự nuối tiếc khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim không đạt được thoả thuận chung và hi vọng tiến trình đàm phán sẽ sớm tiếp tục.

"(Chúng tôi) cảm thấy tiếc nuối vì Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un không thể đạt được thỏa thuận hoàn chỉnh tại hội nghị thượng đỉnh lần này. Nhưng rõ ràng họ đã đạt được những tiến bộ có ý nghĩa hơn bất kì thời điểm nào trong quá khứ", thông báo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc có đoạn viết.

"Việc Tổng thống Trump công khai đề cập đến khả năng loại bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên cho thấy các cuộc thảo luận giữa Triều Tiên và Mỹ đã được nâng tầm đáng kể", thông báo nói thêm. "Chính phủ (Hàn Quốc) sẽ làm hết sức mình để đảm bảo Mỹ và Triều Tiên có động lực đối thoại".

Thiện Minh
.
.
.