Tổng thống Trump không muốn áp đặt thêm lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ Năm, 28/02/2019, 13:52
14h15 ngày 28-2, Tổng thống Donald Trump cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo bước vào phòng họp báo.

14h53: Họp báo kết thúc:

Tổng thống Trump nói phải tới giờ lên máy bay để về vùng đất tươi đẹp Washington D.C.
Tổng thống Donald Trump chào các phóng viên trước khi ra về.

Chuyển sang phần hỏi đáp:
"Rừng" máy quay, máy ảnh hướng về Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo.

Phóng viên hỏi ông Donald Trump rằng  thời điểm nào thì ông nhận ra rằng không đạt được thoả thuận với ông Kim Jong-un? 

Tổng thống Mỹ nói: "Đây là vấn đề đáng nhẽ là do các đời Tổng thống trước giải quyết. Như dưới thời Tổng thống Barack Obama, không có tiến triển trong quan hệ với Triều Tiên".

Khi được hỏi về việc có tăng cường trừng phạt với Triều Tiên không? Tổng thống Donald Trump cho biết không muốn đề cập tới vấn đề này vì có rất nhiều người Triều Tiên phải sống và lệnh trừng phạt kinh tế cũng đã đủ mạnh. 
Nhiều câu hỏi được đưa ra cho Tổng thống Trump.

Tổng thống Donald Trump còn cho biết thêm rằng, Chủ tịch Kim Jong-un sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh trừng phạt của Mỹ được gỡ bỏ trước. 

Ông Donald  Trump không sẵn sàng làm điều này. Ngoại trưởng Mike Pompeo sau đó nói thậm chí nếu Yongbyon được tháo dỡ thì vẫn còn có những cơ sở và vũ khí hạt nhân khác. "Chúng tôi không đạt được thỏa thuận về những cơ sở này với ông Kim Jong-un trong cuộc gặp", ông Mike Pompeo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc chủ đề Trung Quốc có xuất hiện trong đàm phán sáng nay không?

Tổng thống Donald Trump cho biết: "Sáng nay chúng tôi đã nói rất nhiều về Trung Quốc. Bên cạnh nhiều thuận lợi thì còn đang gặp khó khăn do mức thuế quan cản trở".

Về vai trò trung gian của trung quốc trong vấn đề hoà giải Mỹ-Triều, Tổng thống Mỹ khẳng định, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "nhà lãnh đạo tuyệt vời, có vai trò lớn ở châu Á".

Ông Donald Trump nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên"

Tổng thống Donald Trump thông báo không đạt được thỏa thuận với ông Kim Jong-un sau hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã hứa sẽ không thử hạt nhân.

"Tối qua, ông Kim Jong-un đã hứa Triều Tiên không thử hạt nhân và tôi tin tưởng vào lời hứa này", ông Donald Trump nói.

Tổng thống Donald Trump cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và nhân dân Việt Nam đã cung cấp địa điểm tổ chức Hội nghị và tiếp đón nồng hậu ông cùng Chủ tịch Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump cảm ơn Việt Nam.

Sau khi kết thúc đàm phán vào hơn 13h, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không ăn trưa cùng nhau như dự kiến và không tổ chức ký tuyên bố chung. Đoàn xe của hai nhà lãnh đạo rời khách sạn Metropole lúc 13h25.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã kết thúc cuộc hội đàm cùng các quan chức song phương và ra về mà không ăn trưa với nhau. Đoàn xe của hai ông khởi hành gần như cùng lúc. Trong ảnh là đoàn xe của ông Kim Jong-un khi đi qua Nhà hát lớn.
Bữa trưa được coi là thời gian cuối cùng để phái đoàn hai nước thống nhất về bản tuyên bố chung, tuy nhiên cuộc đàm phán song phương mở rộng giữa hai đoàn bị kéo dài và quan chức hai nước đã không ăn trưa cùng nhau mà về thẳng khách sạn.
Đoàn xe của Chủ tịch Kim Jong-un đi qua khu vực Tràng Tiền - Lý Thái Tổ để về khách sạn Melia.
Ông Kim Jong-un sẽ lưu lại Việt Nam trong 2 ngày nữa để thăm chính thức.
Buổi họp báo riêng của Tổng thống Trump tại khách sạn Marriott đã được dời lên sớm 2 giờ, vào lúc 14h thay vì 16h như trước. Công tác chuẩn bị cho buổi họp báo tại khách sạn Marriot đã được hoàn tất.
Phóng viên trong nước và quốc tế đổ dồn về phòng họp báo.
Tổng thống Trump cho biết ông Kim sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ trước. Ông Trump không sẵn sàng làm điều này. Ngoại trưởng Mike Pompeo sau đó nói thậm chí nếu Yongbyon được tháo dỡ thì vẫn còn có những cơ sở và vũ khí hạt nhân khác. Họ không đạt được thỏa thuận về những cơ sở này với ông Kim trong cuộc gặp.
Tổng thống Trump cho biết ông Kim sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ trước. Ông Trump không sẵn sàng làm điều này. Ngoại trưởng Mike Pompeo sau đó nói thậm chí nếu Yongbyon được tháo dỡ thì vẫn còn có những cơ sở và vũ khí hạt nhân khác. Họ không đạt được thỏa thuận về những cơ sở này với ông Kim trong cuộc gặp.
H.Chi-T.Minh-C.Trung
.
.
.