Ông Trump gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc thông báo về kết quả Hội nghị

Thứ Năm, 28/02/2019, 15:46
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gọi tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào khoảng 18h tối nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị gọi điện người đồng cấp Hàn Quốc, ông Moon Jae-in để thông về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội, Yonhap dẫn tin từ Nhà Xanh cho biết.

Cuộc gọi có thể sẽ được thực hiện vào khoảng 18h hôm nay (giờ Việt Nam) khi Tổng thống Mỹ rời Hà Nội để trở về Washington D.C sau hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gọi tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào khoảng 18h tối nay.

"Chúng tôi đã yêu cầu tổng thống Mỹ thực hiện cuộc gọi trước khi ông ấy rời khỏi Hà Nội", phát ngôn viên Nhà Xanh Cheong Wa Dae nói. "Thật khó để biết liệu cuộc gọi sẽ được ông ấy (Tổng thống Trump) thực hiện trước hay sau khi rời Hà Nội".

Tổng thống Mỹ trước đó đã hứa sẽ thông báo về kết quả của cuộc gặp tại Hà Nội với ông Moon càng sớm càng tốt. 

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore hồi tháng 6-2018, Tổng thống Trump đã gọi điện cho Tổng thống Moon Jae-in khi trở về quê nhà trên chiếc Air Force One. 

Trong cuộc họp báo vào chiều nay (28-2) sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hai nước không đạt được thỏa thuận trong cuộc hội đàm.

Tổng thống Donald Trump còn cho biết thêm rằng, Chủ tịch Kim Jong-un sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh trừng phạt của Mỹ được gỡ bỏ trước. 

Ông Donald  Trump không sẵn sàng làm điều này. Ngoại trưởng Mike Pompeo sau đó nói thậm chí nếu Yongbyon được tháo dỡ thì vẫn còn có những cơ sở và vũ khí hạt nhân khác. "Chúng tôi không đạt được thỏa thuận về những cơ sở này với ông Kim Jong-un trong cuộc gặp", ông Mike Pompeo cho biết. 

C.Trung - T.Minh
.
.
.