Trung Đông lại nóng sau vụ tấn công vào "nhà máy dầu quan trọng nhất thế giới"

Chủ Nhật, 15/09/2019, 08:17
Nhóm Houthi tại Yemen tuyên bố đã tấn công vào hai nhà máy quan trọng trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Arab Saudi ngày 14-9 (giờ địa phương), gây ảnh hưởng đến hơn một nửa sản lượng dầu của nước này, một động thái có thể làm tăng giá dầu và căng thẳng tại khu vực Trung Đông.
Khói đen bốc lên từ hiện trường vụ tấn công. Ảnh Reuters. 

Các cuộc tấn công sẽ cắt giảm khoảng 5,7 triệu thùng dầu mỗi ngày của Arab Saudi, theo tuyên bố từ công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco, tương đương với 5% nguồn cung toàn thế giới.

Vụ tấn công xảy ra tại Abqaiq, nơi được coi là “cơ sở cung cấp dầu quan trọng nhất trên thế giới, cách trụ sở của Aramco khoảng 60 km. Nhà máy này chế biến dầu thô từ mỏ dầu thông thường lớn nhất thế giới, Ghawar, và xuất khẩu đến cảng Ras Tanura, cơ sở chuyển tiếp dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới.

Đại diện Aramco cho biết không có thương vong trong các vụ tấn công. Bộ trưởng Năng lượng Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết Aramco sẽ đưa ra thêm thông tin trong vòng 48 giờ, và họ sẽ rút dầu trong kho để bù đắp cho tổn thất. Aramco đang trong quá trình lập kế hoạch dự kiến sẽ là đợt chào bán công khai lớn nhất thế giới.

Các cuộc tấn công trước bình minh diễn ra sau các vụ ở khu vực biên giới nhằm vào các cơ sở khai thác dầu của Saudi và trên các tàu chở dầu ở vùng Vịnh, làm tê liệt phần lớn năng lực sản xuất của nước này. Arab Saudi là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, vận chuyển hơn 7 triệu thùng dầu đến các điểm trên toàn thế giới mỗi ngày, và trong nhiều năm qua đã đóng vai trò là nhà cung cấp dầu quan trọng của nhiều thị trường.

Trong khi nhóm Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đổ lỗi cho Iran, đồng thời, trên trang Twitter cá nhân của mình, ông Pompeo cho rằng “không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy các vụ tấn công xuất phát từ Yemen”.

“Trong bối cảnh tất cả đang kêu gọi giảm leo thang căng thẳng, Iran lại tiến hành một cuộc tấn công chưa từng có vào nguồn cung cấp năng lượng của thế giới”, ông Pompeo cho biết.

Thái tử Saudi Mohammed bin Salman cho biết trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald trump rằng Riyadh có ý chí và khả năng “đối đầu và đối phó với sự xâm lược của khủng bố” này, theo hãng thông tấn SPA của Saudi.

Mỹ lên tiếng phản đối những vụ tấn công trên và ông Trump đã nói với Thái tử Saudi rằng Washington đã sẵn sàng hợp tác với Saudi để đảm bảo an ninh, theo Nhà Trắng.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết nước này sẵn sàng “mở” kho dầu dự trữ chiến lược nếu cần thiết. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry cho biết bộ của ông sẽ cùng hợp tác với Cơ quan Năng lượng quốc tế, cơ quan điều phối chính sách năng lượng của các quốc gia công nghiệp phát triển trên thế giới, trong trường hợp cần một hành động toàn cầu.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.