Mỹ quan ngại việc Trung Quốc mua dầu thô của Iran

Thứ Ba, 10/09/2019, 09:21
Trong một tuyên bố trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Sigal Mandelker cho biết sẽ không nước nào được ngoại lệ đối với các lệnh cấm của Mỹ liên quan tới việc mua dầu của Iran.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Dan Brouillette ngày 9-9 cho biết, Washington "rất quan ngại" về việc Trung Quốc mua dầu thô của Iran.

"Chúng tôi rất quan ngại về các giao dịch mua dầu Iran từ phía Trung Quốc, đặc biệt là chính phủ. Các quan chức Mỹ sẽ thảo luận về vấn đề này với chính phủ Trung Quốc", ông Dan Brouillette nói. Phát biểu này của ông được đưa ra tại Hội nghị Năng lượng Thế giới ở Abu Dhabi hôm 9-9.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Dan Brouillette. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách về Chủ nghĩa khủng bố và Tình báo tài chính Sigal Mandelker ngày 8-9 cho biết, sẽ không nước nào được ngoại lệ đối với các lệnh cấm của Mỹ liên quan tới việc mua dầu của Iran. 

Bà Sigal Mandelker cũng cho biết các hoạt động mua bán dầu của Iran đã giảm đáng kể do sức ép của Mỹ. Xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm 80% sau khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015.

Trong động thái đáp trả, Iran đã giảm các cam kết hạt nhân của mình kể từ tháng 5 để gây sức ép với các nước châu Âu tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran nhằm bảo vệ lợi ích và nền kinh tế nước này.

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.