Triều Tiên vẫn mở "cánh cửa đối thoại" dù ông Trump bỏ họp thượng đỉnh

Thứ Sáu, 25/05/2018, 09:00
Quan chức ngoại giao của CHDCND Triều Tiên cho rằng quyết định hủy họp thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Trump là đáng tiếc, song Bình Nhưỡng vẫn luôn để ngỏ cơ hội đối thoại với Mỹ "bất cứ khi nào".

Yonhap ngày 25-5 đưa tin, vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Trump quyết định hủy họp thượng đỉnh với Triều Tiên, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan đã lên tiếng nói rằng động thái mới nhất của ông chủ Nhà Trắng là "đường đột", "bất ngờ" và "hết sức đáng tiếc". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: ITN

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Triều Tiên cũng khẳng định Bình Nhưỡng vẫn mở cửa cho một cuộc đối thoại Mỹ - Triều. "Chúng tôi sẵn sàng thảo luận trực tiếp với Mỹ và giải quyết các vấn đề bất cứ khi nào và bằng bất cứ cách nào", ông Kim nói thêm, theo RT.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24-5 tuyên bố hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra ngày 12-6 ở Singapore. Giới chức Mỹ nói rằng các tuyên bố cứng nhắc gần đây của Bình Nhưỡng chính là lí do cho quyết định này.

"Tiếc rằng, sau khi xem xét động thái giận dữ và thù địch công khai trong phát biểu gần đây nhất của ngài, tôi cảm thấy không thích hợp, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, để chúng ta tham gia cuộc gặp vốn đã được lên kế hoạch từ lâu này", ông Trump nói trong lá thư gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un do Nhà Trắng công bố.

Tổng thống Trump cũng không quên cảnh báo Triều Tiên rằng Mỹ có lực lượng hạt nhân "to lớn và mạnh mẽ" đến mức ông Trump ước sẽ không bao giờ phải sử dụng đến.

Động thái của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng phá dỡ hoàn toàn bãi thử hạt nhân duy nhất Punggye-ri dưới sự chứng kiến của báo giới quốc tế.

Thiện Minh
.
.
.