Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh quân đội sẵn sàng đáp trả Triều Tiên

Thứ Năm, 24/05/2018, 23:52

Sau khi hủy hội nghị thượng đỉnh mong đợi từ lâu với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump lặp lại tuyên bố cứng rắn trước đây, cho biết Quân đội Mỹ đã “sẵn sàng hơn bao giờ hết,”.

Phát biểu về việc hủy cuộc họp với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên vào đêm 24-5 (giờ Hà Nội), ông Trump đã dành thời gian ca ngợi sức mạnh của Quân đội Mỹ.

“Quân đội của chúng ta bây giờ mạnh nhất so với bất kỳ quốc gia trên toàn thế giới, đã sẵn sàng khi cần thiết,” nếu ông Kim có phản ứng tiêu cực đối với việc hủy bỏ cuộc họp. Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sẵn sàng và “chung vai” gánh vác chi phí hoạt động quân sự nếu cần thiết phải tăng.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Quân đội Mỹ mạnh nhất thế giới. Ảnh: CNN

Trump gọi diễn biến mới nhất là một sự “thất bại đáng tiếc,” nhưng ông bày tỏ hy vọng về kết quả tích cực. Theo phong thái thông thường, ông cho biết hội nghị thượng đỉnh vẫn có thể diễn ra.

“Nếu như vào bất kỳ thời điểm nào đó ông Kim Jong-un chọn cách tham gia đối thoại mang tính xây dựng, tôi sẵn lòng chờ đợi”. Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ cảnh báo ông Kim chớ có hành động “thiếu suy nghĩ và bất cẩn”.

Ông Trump bất ngờ hủy cuộc gặp với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng phá bỏ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri như đã hứa.

Hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo từng dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 ở Singapore. Mọi công tác chuẩn bị diễn ra từ tháng 3, nhưng ông Trump tuyên bố rút lui vào ngày 24-5, đổ lỗi cho “sự nóng giận và không thiện chí”của ông Kim và các quan chức trong những phát biểu gần đây.

Vào sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui đe dọa sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán nếu Washington tiếp tục thực hiện hành vi “bất hợp pháp và thái quá” bao gồm các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Toại Khanh
.
.
.