Triều Tiên dỡ bỏ lệnh cách ly với hầu hết người nước ngoài

Thứ Sáu, 20/03/2020, 15:26
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20/3 cho biết nước này đã dỡ bỏ lệnh cách ly đối với tất cả người nước ngoài đang cư trú ở đây, ngoại trừ 3 trường hợp có biểu hiện nhiễm COVID-19.

Phương tiện được nhân viên y tế khử trùng tại Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

"Tất cả người nước ngoài, ngoại trừ 3 trường hợp, được ngừng cách ly kể từ ngày 19/3, sau khi được theo dõi và kiểm tra y tế đầy đủ và xác nhận không có triệu chứng bệnh nào", KCNA cho biết.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên từng thông báo, có 380 người nước ngoài đang sinh sống tại Triều Tiên đã được đưa đi cách ly, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát rộng trên thế giới.

KCNA cũng thông tin rằng, một số lượng lớn người bị cách ly trên toàn quốc cũng đã hết thời hạn cách ly, bao gồm 1.500 người ở tỉnh Nam Pyongan và 1.090 người ở tỉnh Bắc Pyongan. Khoảng 1.430 người ở khu vưc tỉnh Kangwon cũng được dỡ bỏ lệnh cách ly. 

Dựa trên con số thống kê này cùng các dữ liệu KCNA từng công bố, có thể thấy, Triều Tiên đã tiến hành cách ly hơn 8.000 công dân trên khắp cả nước. Tuy nhiên, Yonhap cho rằng con số cách ly thực tế còn cao hơn thế.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Triều Tiên không ghi nhận bất cứ trường hợp lây nhiễm nào, dù có đường biên giới dài với ổ dịch Trung Quốc. KCNA cho biết, Bình Nhưỡng đã tiến hành nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát biên giới và kiểm dịch chặt chẽ để đối phó với dịch bệnh.

"Các trung tâm phòng chống dịch bệnh khẩn cấp từ trung ương đến địa phương đang tăng cường nỗ lực ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm do virus", KCNA cho biết. Các văn phòng kiểm dịch khẩn cấp tại Triều Tiên cũng tổ chức họp trực tuyến hàng tuần về dịch bệnh.

Trong một diễn biến có liên quan, Reuters cho biết, chuyến hàng viện trợ y tế quốc tế đầu tiên sẽ đến biên giới Triều Tiên trong tuần này để hỗ trợ công tác phòng chống COVID-19, tuy nhiên việc kiểm soát biên giới nghiêm ngặt có thể khiến nguồn cung nhỏ giọt.

Nhận định Triều Tiên là quốc gia đặc biệt dễ bị tổn thương nếu COVID-19 bùng phát, do hệ thống y tế nghèo nàn, nên nhiều tổ chức viện trợ đã phải xin miễn trừ lệnh trừng phạt khẩn cấp từ LHQ để vận chuyển các lô hàng cứu trợ đến nước này. 

Hiện, LHQ đã chấp thuận miễn trừ trừng phạt sáu tháng để tạo điều kiện cho Tổ chức Y tế Thế giới, Liên đoàn Chữ thập đỏ, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hiệp hội Bác sĩ không biên giới để vận chuyển nhiệt kế, máy thở, máy hồi sức, găng tay, mặt nạ phẫu thuật, áo phẫu thuật và kính bảo hộ đến Triều Tiên.

Lam Ninh
.
.
.