Nhà lãnh đạo Triều Tiên từ chối đeo khẩu trang khi thị sát tập trận

Thứ Sáu, 13/03/2020, 09:37
Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tham gia thị sát tập trận pháo binh lần thứ 2 trong vòng 1 tuần qua, truyền thông nước này ngày 13/3 đưa tin. Không giống như các quan chức tháp tùng, ông tiếp tục không đeo khẩu trang, trong bối cảnh thế giới đang gồng mình chống lại COVID-19.

Các quan chức đều đeo khẩu trang khi thị sát tập trận còn ông Kim Jong-un thì không. Ảnh: KCNA

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Jong-un đã tiếp tục tham gia thị sát và hướng dẫn cuộc tập trận hôm 12/3 vừa qua, trong đó bao gồm một cuộc thi của các đơn vị pháo binh để đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của họ

Các bức ảnh do KCNA công bố cho thấy, nhà lãnh đạo Triều Tiên mặc một chiếc áo da đen khi thị sát. Giống như lần thị sát trước đó, ông không hề đeo khẩu trang, dù các quan chức tháp tùng xung quanh ông đều sử dụng khẩu trang đen khi theo dõi tập trận.

Reuters từng dẫn lời giáo sư Kim Dong-yup thuộc Đại học Kyungnam ở Seoul nhận xét rằng hành động không đeo khẩu trang của ông Kim có ý nghĩa riêng, theo đó "dường như nhấn mạnh với nhân dân rằng chiến dịch xây dựng nền kinh tế tự cường của ông vẫn diễn ra như bình thường, cũng như giúp tăng cường nhuệ khí của quân đội và cho thấy họ không bị virus ảnh hưởng".

Cuộc tập trận và thi tài pháo binh được tổ chức ngay sau khi Triều Tiên phóng liên tiếp 3 vật thể chưa xác định ra khu vực Biển Nhật Bản hôm thứ 2 vừa qua, nghi là tên lửa. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 2 của nước này trong năm 2020. 

Theo KCNA, cuộc tập trận nhằm mục đích kiểm tra đột xuất và đánh giá có chọn lọc về cách các lực lượng pháp binh của mỗi quân đoàn sẵn sàng chiến đấu. Song, KCNA không cho biết địa điểm cuộc tập trận này.

Đây cũng là lần thứ 2 ông Kim tham gia thị sát diễn tập pháo binh trong năm nay, được cho là một phần của các cuộc tập trận quân sự mùa đông của Bình Nhưỡng. Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang tấn công mạnh mẽ toàn thế giới, trong đó Hàn Quốc - láng giềng của Triều Tiên - là một trong những ổ dịch lớn.

Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, Triều Tiên khẳng định chưa ghi nhận bất cứ ca lây nhiễm nào, dù có đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc - nơi mà COVID-19 bùng phát. Triều Tiên cũng đã tiến hành nhiều biện pháp phòng chống dịch, bao gồm thắt chặt an ninh cửa khẩu, cách ly người nước ngoài và tăng cường kiểm dịch.

An Nhiên
.
.
.