Triều Tiên phát hành đồng xu đề cao nỗ lực phi hạt nhân hóa

Thứ Tư, 03/07/2019, 08:45
CHDCND Triều Tiên đã phát hành một loại đồng xu mới nhằm đề cao nỗ lực phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, với những dòng chữ thể hiện quyết tâm của quốc gia này, Yonhap ngày 2-7 đưa tin.

Ông Lee Sang-hyun, thành viên của Hội đồng Hòa giải và Hợp tác liên Triều (KCRC), cho biết ông đã nhận được một đồng xu kỷ niệm do Ngân hàng Trung ương Triều Tiên phát hành trong năm nay.

Đồng xu mà ông Lee được tặng khắc dòng chữ "Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên" và "Bảo vệ hòa bình và an ninh của thế giới". 

Hình ảnh đồng xu Triều Tiên mới phát hành. Ảnh: Yonhap

Ngay giữa trung tâm của đồng xu là hình ảnh ba bàn tay siết chặt, cùng nắm lên một vật thể nhìn giống như tên lửa hạt nhân với ký tự "N" được khắc chìm. Truyền thông phỏng đoán rằng, ký tự "N" này có thể là chữ viết tắt của từ "Nuclear", có nghĩa là hạt nhân.

Đồng xu mà Triều Tiên phát hành năm nay được đánh giá là mang ý nghĩa trái ngược hoàn toàn với nội dung đồng xu nước này từng sản xuất trong quá khứ.

Hồi năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Triều Tiên đã phát hành một đồng xu với hình ảnh nắm đấm đang giơ lên, hướng về một quả lên lửa có ký tự "USA" và cờ của Mỹ.

Truyền thông nhận đinh, việc phát hành đồng xu mới với những thông điệp như trên dường như thể hiện quyết tâm và mục đính của Bình Nhưỡng trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trước đó hôm 30-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có một cuộc gặp đầy bất ngờ tại khu phi quân sự DMZ nằm ở khu vực biên giới liên Triều.

Trong cuộc gặp kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, vốn bị đình trệ từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội.

An Nhiên
.
.
.