Triều Tiên "nhắc khéo" Mỹ về việc " xây dựng lòng tin mới"

Thứ Hai, 25/06/2018, 20:19
Trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc mới đây đã tạm dừng các cuộc tập trận chung, phía Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục kêu gọi Washington tuân thủ các cam kết cũng như thúc đẩy việc xây dựng sự tin tưởng giữa hai bên. 

Yonhap ngày 25-6 đưa tin, truyền thông CHDCND Triều Tiên đang rất tích cực trong việc đưa ra nhiều bài bình luận "nhắc khéo" Mỹ thực hiện tuyên bố chung được ký kết tại Thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12-6 và xây dựng "cái gọi là lòng tin từ hai phía". 

Nổi bật nhất là bài viết được đăng tải trên trang thông tin truyên truyền đối ngoại Meari của Triều Tiên. Bài viết cho hay, nước này sẽ có các bước đi bổ sung "có đi có lại" nếu Mỹ đưa ra các biện pháp đáng tin cậy và thiện chí trong việc thúc đẩy quan hệ song phương. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại Thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12-6, tại Singapore. Ảnh: Reuters. 

"Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều là một bước đột phá lịch sử khi chấm dứt các động thái thù địch giữa hai nước và tạo nền tảng cho các mối quan hệ song phương mới. Cả hai bên cần có những nỗ lực đáng tin cậy để thực hiện tuyên bố chung của mình", bài viết nêu rõ. 

Giới chuyên gia đánh giá, với việc đăng tải những bài viết khác nhau về thời gian nhưng có cùng chủ đề, Triều Tiên muốn đặt yếu tố xây dựng lòng tin như điều kiện tiên quyết, giúp "phá băng" sự hoài nghi trong nhiều thập kỷ qua giữa Bình Nhưỡng và Washington. 

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 25-6, Bình Nhưỡng đã kỷ niệm 68 năm ngày nổ ra cuộc chiến tranh Triều Tiên (25/6/1950-25/6/2018). Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là các phương tiện thông tin của nước này trong ngày lễ nêu trên không còn đưa các thông tin tuyên truyền chống Mỹ như mọi năm. 

Các nhà quan sát nhận định, đây có thể là một phần trong những nỗ lực của Chính phủ Triều Tiên, nhằm duy trì động lực ngoại giao hiện có giữa hai nước, nhất là sau khi ông Kim Jong un và ông Donald Trump đã "trao cho nhau những cái bắt tay". 

Linh Đan
.
.
.