Sau lời ca ngợi, Tổng thống Trump lại kí lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ Bảy, 23/06/2018, 09:22
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh gia hạn việc áp đặt trừng phạt với CHDCND Triều Tiên thêm một năm vì chương trình hạt nhân, sau khi ông ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-6 đã kí lệnh gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm vì các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở Singapore. Ảnh: Getty Images

"Sự tồn tại và nguy cơ phổ biến các nguyên liệu có thể sử dụng chế tạo vũ khí trên bán đảo Triều Tiên cùng với các hành động và chính sách của Triều Tiên vẫn tiếp tục tạo ra mối đe dọa bất thường và đặc biệt đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế của Mỹ", ông Trump nói.

Theo quyết định mới, 6 sắc lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng, vốn được ban hành dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và các Tổng thống Mỹ trước đây, sẽ tiếp tục có hiệu lực tới ngày 26-6-2019. "Tôi sẽ tiếp tục (áp dụng) tình trạng khẩn cấp quốc gia về Triều Tiên thêm một năm nữa", ông Trump cho biết.

Quyết định trên được đưa ra chỉ 10 ngày sau khi Tổng thống Trump có cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, nơi ông Trump đã dành nhiều lời ca ngợi ông Kim, nói lãnh đạo Triều Tiên là "nhà đàm phán rất thông minh, cứng rắn và đáng tôn trọng". 

Trong khuôn khổ thượng đỉnh lịch sử, hai nhà lãnh đạo đã ra một tuyên bố chung, trong đó Bình Nhưỡng cam kết "giải trừ hạt nhân hoàn toàn". Washington lâu nay luôn yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ kho vũ khí hạt nhân một cách "toàn diện, có thể xác thực và không thể đảo ngược". Tuy nhiên, quá trình đó có thể sẽ mất tới nhiều năm.

Thiện Minh
.
.
.