Triều Tiên hủy tên lửa, cho phép thanh sát kho hạt nhân

Thứ Năm, 03/05/2018, 16:01
CHDCND Triều Tiên đã nhất trí tiêu hủy các tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM và lần đầu tiên cho phép các thanh sát viên tiếp cận kho hạt nhân của nước này, tờ Asahi Shimbun ngày 3-5 đưa tin.

Một nhóm các chuyên gia hạt nhân và chuyên gia thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đến Triều Tiên trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài một tuần vào cuối tháng 4 vừa qua, theo Asahi Shimbun.

Các cuộc đàm phán đã đạt được kết quả với việc Bình Nhưỡng nhất trí tiêu hủy kho vũ khí tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM của mình, mặc dù các vấn đề về thời gian và những lợi ích Triều Tiên nhận lại được vẫn đang được thảo luận.

Một người dân Hàn Quốc đang theo dõi tin tức về vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Các cuộc đàm phán đã được thực hiện ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần tới. 

Theo Sputnik, vấn đề phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên được coi là chủ đề chính của cuộc gặp lịch sử này.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có một cuộc gặp thượng đỉnh mang tính cột mốc tại làng đình chiến Panmunjom hôm 27-4, với kết quả là một Tuyên bố chung mang tên gọi "Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất bên Bán đảo Triều Tiên". 

Nhà lãnh đạo hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên đã cùng khẳng định cam kết hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhất trí giảm số lượng vũ khí thông thường nhằm giảm căng thẳng quân sự và kiến tạo hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố sáng 3-5 bởi tổ chức Realmeter, có tới 71,4% người dân Hàn Quốc tin tưởng rằng bán đảo Triều Tiên sẽ được phi hạt nhân hóa  "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

An Nhiên
.
.
.