Triều Tiên phủ nhận tấn công dữ liệu Ủy ban Trừng phạt của LHQ

Thứ Năm, 03/05/2018, 12:42
CHDCND Triều Tiên ngày 3-5 lên tiếng phủ nhận cáo buộc tấn công cơ sở dữ liệu của Ủy ban Trừng phạt thuộc Liên Hợp Quốc - cơ quan có nhiệm vụ giám sát các lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 3-5, phái đoàn Triều Tiên tại LHQ nói rằng Bình Nhưỡng "chưa bao giờ công nhận các Nghị quyết trừng phạt bất hợp pháp của LHQ" và "Triều Tiên không quan tâm đến những gì Ủy ban trừng phạt làm".

Từ đó, Bình Nhưỡng khẳng định những cáo buộc nói rằng nước này tấn công cơ sở dữ liệu của Ủy ban trừng phạt là "vô lý".

Trong tuyến bố này, Bình Nhưỡng cũng đồng thời kêu gọi Washington tập trung vào các nỗ lực hòa bình trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo của hai nước dự kiến sẽ diễn ra sớm nhất vào cuối tháng 5.

Trụ sở Hội đồng Bảo an LHQ tại New York. Ảnh: Reuters

"Mỹ và các lực lượng thù địch nên công nhận xu hướng (hòa giải) của thời đại và nỗ lực để thực hiện những công việc có ích nhằm giảm căng thẳng và hướng đến tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên hơn là thực hiện những kịch bản dựng chuyện tấn công như thế này", tuyên bố của phái đoàn Triều Tiên tại LHQ nêu rõ.

Phái đoàn Triều Tiên cũng cho biết thêm, chính Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng trong một cuộc họp kín của Ủy ban Trừng phạt của LHQ.

Ngay lập tức, phái đoàn Mỹ tại LHQ đã phủ nhận tuyên bố này. "Những trích dẫn và bình luận được gán cho phái đoàn Mỹ hoàn toàn sai", một phát ngôn viên Mỹ nhấn mạnh.

Dưới áp lực của Mỹ, LHQ đã đưa ra liên tiếp 3 gói trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên vào năm ngoái nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân. Các lệnh trừng phạt đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lĩnh vực như than đá, sắt, đánh bắt cá, dệt may và dầu mỏ. 

Tuyên bố này của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ được diễn ra trong vài tuần tới.

Lam Ninh (Theo The Guardian)
.
.
.