Hàn Quốc tháo bỏ loa phóng thanh, xây tuyến hàng hải hòa bình với Triều Tiên

Thứ Hai, 30/04/2018, 10:16

Quân đội Hàn Quốc hôm 30-4 thông báo sẽ sớm rút lại các loa phóng thanh cường độ cao được lắp đặt dọc biên giới với CHDCND Triều Tiên trong bước đi đầu tiên thực hiện thỏa thuận song phương đã được vào tuần qua. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết lực lượng sẽ bắt đầu công việc tháo dỡ thiết bị phóng thanh từ Khu phi Quân sự (DMZ) từ ngày 1-5.

Trong các cuộc đàm phán hôm 27-4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí “chấm dứt hoàn toàn các hành động chống lại nhau”.

Quân đội Hàn Quốc bắt đầu tháo dỡ loa phóng thanh đặt dọc biên giới với Triều Tiên. Ảnh: AP

Các nhà lãnh đạo cho biết hai miền sẽ dừng mọi hành động thù địch và loại bỏ phương tiện tâm lý chiến, bao gồm hệ thống loa phóng thanh và rải truyền đơn dọc Khu phân giới Quân sự (MDL).

Hàn Quốc đã dừng chương trình phát thanh chống Bình Nhưỡng qua biên giới trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều. CHDCND Triều Tiên cũng ngừng chương trình tương tự.

Bà Choi Hyun-soo, người phát ngôn Quân đội Hàn Quốc nêu rõ việc loại bỏ loa phóng thanh là một bước đi cơ bản nhất có thể dễ dàng được thực hiện để xây sự tin tưởng giữa quân đội của hai bên.

Bà nói với các phóng viên rằng giới chức quốc phòng Hàn Quốc không cần thông qua tham vấn ý kiến về biện pháp mới nhất.

Bà thận trọng khi phát biểu về vấn đề nhạy cảm đối với đường biên giới Hoàng Hải tại buổi họp báo.

Tuyên bố Panmunjom kêu gọi biến các vùng nước đầy căng thẳng xung quanh Đường giới hạn phía Bắc (NLL) ở vùng biển phía Tây bán đảo thành một vùng hàng hải hòa bình. Khu vực này từng xảy ra các vụ giao tranh giữa hai bên trong quá khứ.

Điều đáng chú là thuật ngữ NLL được sử dụng chính thức trong văn bản liên Triều. CHDCND Triều Tiên từ lâu từ chối công nhận NLL là biên giới, tuyên bố nó cần kéo xa hơn về phía Nam.

Xác định biên giới biển phía Tây là chìa khóa để biến vùng nước này trở thành một khu vực hàng hải hòa bình.

Khi được hỏi liệu NLL quy định trong tuyên bố phản ảnh quan điểm của Seoul, bà Choi cho biết cần phải có xác nhận bổ sung thông qua đàm phán quân sự với CHDCND Triều Tiên.

Hai miền đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán quân sự cấp cao vào tháng 5 theo thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh.

Ngọc Bích
.
.
.