Triều Tiên sẽ dỡ bỏ bãi thử hạt nhân trong vòng 1 tháng nữa

Chủ Nhật, 29/04/2018, 13:00
Trong một thông báo được Phủ Tổng thống Hàn Quốc công bố, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã thông báo với Tổng thống Hàn Quốc rằng, Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân trong tháng 5-2018.

Yonhap ngày 29-4 dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc họp thượng đỉnh hôm 27-4 đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng ông sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân trong tháng 5-2018.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp hôm 27-4. Ảnh: Reuters

"Triều Tiên sẽ sớm mời các chuyên gia, nhà báo của Mỹ và Hàn Quốc đến nước này, đồng thời đóng cửa bãi thử hạt nhân chính vào tháng 5",  Yoon Young-chan, người phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói.

Theo quan chức của Seoul, Bình Nhưỡng cũng thông báo sẽ chuyển múi giờ về cùng với Hàn Quốc. Múi giờ của 2 nước hiện đang cách nhau nửa giờ.

Đây được xem là thông tin rất đáng chú ý, trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, cũng đã ký Tuyên bố chung Panmunjom, trong đó cam kết sẽ ra tuyên bố kết thúc chiến tranh trong năm nay.

Kết quả thành công mang tầm vóc lịch sử của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 này mở ra hy vọng về một giải pháp hiệu quả nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời mang lại cơ hội tiến tới phi hạt nhân hóa, cải thiện quan hệ và chung sống hòa bình lâu dài.

Thiên Minh
.
.
.