Nhật phản đối việc Hàn Quốc ngỏ ý đối thoại quân sự với Triều Tiên

Thứ Ba, 18/07/2017, 09:36
Trước lời đề nghị đàm phán chính thức của Hàn Quốc với Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng biên giới, Nhật Bản hôm 17-7 (giờ địa phương) lên tiếng phản đối, gọi đây không phải là lúc để đối thoại. 

AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Norio Maruyama chỉ rõ Bình Nhưỡng đã "đạt đến một tầm cao mới" trong việc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và khẳng định: "Đây không phải là lúc để đàm phán. Đây là lúc các nước cần gây thêm áp lực để tiến tới một cuộc đối thoại nghiêm túc với Triều Tiên".

Người dân Bình Nhưỡng đang theo dõi việc phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 trong bức ảnh do KCNA Triều Tiên công bố. PHOTO: REUTERS

Tuyên bố này của phía Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Seoul hôm 17-7 đã đề nghị tổ chức đàm phán quân sự liên Triều trong tuần này nhằm giảm tình trạng căng thẳng dọc theo tuyến biên giới giữa hai nước.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo Suk tuyên bố phía Seoul mong muốn tổ chức cuộc gặp vào ngày 21-7 tại Tongilgak nhằm ngừng “tất cả các hành động thù địch” gần đường phân định quân sự phân chia hai miền.

Nhật Bản cho biết chính quyền nước này "đã biết đến" tuyên bố của Hàn Quốc, song cũng khẳng định rằng ưu tiên giờ đây là tăng cường sức ép với Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt, không phải là lúc đối thoại như Hàn Quốc đề nghị.

Trong một động thái khác, chính phủ Trung Quốc ngày 17-7 đã lên tiếng hoan nghênh nỗ lực tiếp cận Bình Nhưỡng của chính quyền Tổng thống Moon Jae In.

"Trung Quốc tin rằng đối thoại để cải thiện mối liên hệ sẽ phù hợp với lợi ích của cả hai phía (Hàn Quốc và Triều Tiên) nhằm thúc đẩy hòa giải và hợp tác," phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói.

"Chúng tôi hy vọng các bên liên quan trong cộng đồng quốc tế đồng tình và ủng hộ, đồng thời đóng vai trò mang tính xây dựng để giải quyết một cách hợp lý vấn đề hạt nhân trên bán đảo," ông Lục cho biết thêm.

Lam Ninh
.
.
.