Triều Tiên lách luật, có thể bán vũ khí cho Syria và Iran

Thứ Tư, 23/08/2017, 20:56
Trong bối cảnh Mỹ gia tăng trừng phạt các tổ chức và công dân Nga và Trung Quốc với cáo buộc hỗ trợ CHDCND Triều Tiên về vấn đề nặng lượng, mới đây, một chuyên gia về vũ khí cho biết, Bình Nhưỡng rất biết cách lách các lệnh trừng phạt để tăng nguồn tiền phục vụ phát triển chương trình hạt nhân. 

Theo đó, bà Emily Landau, người phụ trách chương trình kiểm soát vũ khí thuộc Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia có trụ sở ở Israel đã đưa ra cảnh báo rằng, các biện pháp trừng phạt mới mà Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm 22-8 có thể buộc CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) bán vũ khí cho Syria hoặc Iran, nhằm tăng cường nguồn tiền phục vụ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. 

Chủ tịch Kim Jong-un trong chuyến thăm Viện vật liệu hóa học thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng tại Bình Nhưỡng ngày 23-8. Ảnh: KCNA/Reuters.  

“Đây là một phần trong hoạt động phổ biến vũ khí nguy hiểm của Triều Tiên. Nước này có thể sẽ bán và chia sẻ công nghệ, các bí quyết và các thành phần liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân và hóa học với bất kể ai thanh toán bằng tiền mặt", bà Landau nhận định. 

Thực tế cho thấy, dù phải "sống chung" với các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thời gian qua, nhưng công nghệ phát triển vũ khí của nước này ngày càng đạt được những bước tiến khiến cả thế giới e ngại. Điều này chứng tỏ, Bình Nhưỡng rất biết cách "lách luật" để đạt được mục đích. 

Trong một diễn biến khác, ngày 23-8, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã yêu cầu Viện vật liệu hóa học thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng triển khai nghiên cứu, chế tạo thêm các đầu đạn và động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu thể rắn. 

KCNA khẳng định cơ quan trên sẽ mở rộng hơn nữa quy trình sản xuất động cơ cũng như tăng cường khả năng sản xuất các đầu đạn cho tên lửa.

Linh Đan
.
.
.