Nga tính đáp trả đợt gây hấn thứ 4 của Mỹ

Thứ Tư, 23/08/2017, 15:20
Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đã bắt đầu tính đến phương án đáp trả đợt trừng phạt thứ 4 của chính quyền Mỹ nhằm vào các tổ chức và công dân Nga bị cho là hỗ trợ chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên.

RT ngày 23-8 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết: “Washington lại bắt đầu gây căng thẳng. Lần này liên quan tới vấn đề Triều Tiên. Xu hướng hủy hoại quan hệ song phương vốn khởi động từ chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, vẫn tiếp tục kéo dài đến hiện tại. Đây là động thái gây căng thẳng thứ 4 kể từ khi chính quyền mới vào Nhà Trắng”.

Bình luận của Thứ trưởng Ryabkov được đưa ra sau khi Mỹ công bố danh sách trừng phạt mới nhằm vào 16 tổ chức và cá nhân người Nga và Trung Quốc bị phát hiện hỗ trợ chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của Triều Tiên, trong đó có 1 tổ chức và 4 công dân Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

“Trong bối cảnh các hành vi gây hấn liên tiếp được đưa ra của giới chức Mỹ về cái gọi là mong muốn bình thường hóa quan hệ song phương là không thuyết phục”, ông Ryabkov nhận định.

Theo ông Ryabkov, Washington nên nhận ra rằng trong những năm qua, Nga luôn không chấp nhận các lệnh trừng phạt vì các hành động đó chỉ cản trở việc tìm ra giải pháp cho các vấn đề thực sự. Tuy nhiên, Mỹ dường như vẫn không hiểu ra sự thật hiển nhiên đó trong suốt thời gian qua.

Theo đó, nhà ngoại giao Nga khẳng định Washington sẽ hứng chịu những biện pháp đáp trả cứng rắn.

Quan hệ Nga - Mỹ thời gian qua thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng khi hai nước liên tục tung ra những đòn trừng phạt nhằm trả đũa lẫn nhau. Mới đây, Đại sứ quán Mỹ tại Nga thông báo sẽ ngừng toàn bộ hoạt động cấp thị thực không định cư cho công dân Nga kể từ ngày 23-8.

Quyết định ngừng cấp thị thực của Mỹ được cho là nhằm đáp trả việc Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng trước chấp thuận đề nghị của Bộ Ngoại giao Nga, theo đó buộc Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Moscow.

Thiện Nhân
.
.
.