Triều Tiên sẽ dùng bóng bay rải 12 triệu truyền đơn sang Hàn Quốc

Thứ Hai, 22/06/2020, 11:23
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên ngày 22/6 cho biết, nước này đã in 12 triệu truyền đơn và dự định sẽ thả truyền đơn sang Hàn Quốc như một phần của chiến dịch thông tin chống lại Seoul. 


Theo KCNA, các thiết bị đặc biệt đang được chuẩn bị để có thể phân phát số truyền đơn này, bao gồm hơn 3.000 bóng bay và một số hình thức khác, trong một động thái được KCNA gọi là chuẩn bị cho "hình phạt trả thù".

Triều Tiên đã đe dọa sẽ gửi truyền đơn sang Hàn Quốc nhằm trả đũa việc Seoul không ngăn chặn những người Triều Tiên đào tẩu và các nhà hoạt động khác gửi tờ rơi chống Bình Nhưỡng, mặc dù thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều năm 2018 đã nhất trí cấm hoạt động này.

Hình ảnh truyền đơn chống lại Hàn Quốc do KCNA cung cấp. Ảnh: KCNA

"Các tổ chức xuất bản và in ấn ở tất cả các cấp trong thủ đô đã sản xuất 12 triệu tờ rơi các loại, phản ánh sự phẫn nộ và thù hận của mọi người dân ở mọi tầng lớp", KCNA đưa tin.

Mặc dù vậy, KCNA không đề cập đến việc khi nào 12 triệu truyền đơn sẽ được gửi đi, nhưng các nhà quan sát cho rằng, nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ thả truyền đơn đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến tranh liên Triều (1950-1953).

Hồi cuối tuần qua, Bộ thống nhất Hàn Quốc đã lên tiếng bày tỏ sự lấy làm tiếc trước kế hoạch gửi truyền đơn của Triều Tiên và yêu cầu Bình Nhưỡng dừng kế hoạch này ngay lập tức, gọi đó là hành vi vi phạm thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều.

Seoul cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm các nhóm dân sự rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng xuống lãnh thổ Triều Tiên, đồng thời tăng cường kiểm soát các thị trấn sát biên giới liên Triều để ngăn chặn hành vi này.

Đáp lại, Bộ phận Mặt trận Thống nhất của Triều Tiên phụ trách xử lý các vấn đề liên Triều đã từ chối lời kêu gọi và nói rằng họ không có ý định hủy bỏ hoặc điều chỉnh kế hoạch phát triền đơn, đồng thời gọi thỏa thuận có được trong thượng đỉnh liên Triều là "tài liệu chết". 

Trước đó, Triều Tiên đã gọi Hàn Quốc là "kẻ thù" và cắt đứt mọi đường dây liên lạc xuyên biên giới nhằm bày tỏ sự phẫn nộ trước việc rải tờ rơi. Tuần trước, Bình Nhưỡng thậm chí đã phá hủy một văn phòng liên lạc chung Hàn Quốc - Triều Tiên ở thị trấn biên giới Kaesong nhằm thể hiện thái độ rõ ràng.

Lam Ninh
.
.
.