Hàn Quốc tố Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều

Thứ Ba, 16/06/2020, 14:44
Hãng thông tấn Yonhap ngày 16/6 đưa tin, một vụ nổ đã xảy ra tại khu tổ hợp công nghiệp liên Triều nằm ở khu vực biên giới hai nước, có liên quan đến văn phòng liên lạc liên Triều được đặt tại đây.

Khu công nghiệp chung Hàn Quốc - Triều Tiên đặt tại thành phố Kaesong. Ảnh: NK News

Theo Yonhap, những đám khói đã bốc lên từ một vụ nổ có thấy nghe thấy rõ tại khu liên hợp công nghiệp Hàn Quốc-Triều Tiên đặt tại thành phố Kaesong bên phía Triều Tiên.

Khu tổ hợp Kaesong là một khu kinh tế đặc biệt ở biên giới liên Triều, do cả Hàn Quốc và Triều Tiên phối hợp điều hành. Có khoảng 124 công ty Hàn Quốc hoạt động tại khu tổ hợp này với hơn 54.000 nhân viên Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc sau đó xác nhận một vụ nổ đã xảy ra ở văn phòng liên lạc liên Triều đặt tại thành phố Kaesong vào lúc 14h49 phút ngày 16/6 (giờ địa phương).

Văn phòng liên lạc được ra mắt vào tháng 9/2018 để tạo điều kiện trao đổi và hợp tác liên Triều, trong bối cảnh bầu không khí hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên đang được lan tỏa nhờ kết quả của các kỳ hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Nguồn tin quân sự Hàn Quốc sau đó bày tỏ nghi ngại rằng Triều Tiên dường như đã phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều, sau khi đưa ra một loạt lời cảnh báo nhằm vào động thái thả tờ rơi tuyên truyền của Hàn Quốc, Yonhap đưa tin.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đang ngày càng hằn sâu trong những ngày gần đây, nhất là kể từ khi em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, đe dọa cắt đứt quan hệ với phía Seoul và chỉ thị quân đội áp dụng những biện pháp cần thiết để trừng phạt Hàn Quốc.

Trong những tuần qua, Triều Tiên liên tục chỉ trích Hàn Quốc, khẳng định việc thả truyền đơn chống Triều Tiên là hành động thù địch, vi phạm một loạt thỏa thuận hòa bình liên Triều. Tuần trước, Bình Nhưỡng lần đầu tiên tuyên bố sẽ cắt mọi kênh liên lạc liên Triều.

Đáp lại, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên tuân thủ các thỏa thuận liên Triều đạt được trước đó. Trong khi đó, quân đội Seoul vẫn đang theo dõi sát sao những động thái quân sự của Bình Nhưỡng và duy trì tư thế sẵn sàng. 

An Nhiên
.
.
.