Triều Tiên đột ngột thay thế một loạt quan chức cấp cao

Thứ Hai, 04/06/2018, 14:30
Một quan chức Mỹ giấu tên ngày 3-6 (giờ địa phương) tiết lộ 3 quan chức quân đội hàng đầu của Triều Tiên đã bị thay thế ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh của nhà lãnh đạo nước này với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo nguồn tin tình báo do Yonhap cung cấp, 3 quan chức cấp cao này gồm ông Pak Yong-sik, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, bị thay thế bởi ông No Kwang-chol, Thứ trưởng Bộ này.

Ông Ri Myong-su, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên, bị thay thế bởi Phó Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-gil.

Gương mặt thứ 3 bị thay thế là ông Kim Jong-gak, vốn từng là Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị, được thay thế bởi ông Kim Su-gil.

Ông Pak Yong-sik, một trong ba quan chức cấp cao của Triều Tiên vừa bị thay thế. Ảnh: Yonhap

Những sự thay thế này đã được xác nhận thông qua phương tiện truyền thông của nhà nước Triều Tiên, Yonhap cho biết.

Nguồn tin tình báo này cũng nhận định, Bình Nhưỡng dường như đang có những thay đổi mới về nhân sự trong mối cảnh mối quan hệ liên Triều đang có nhiều chuyến biển cùng với tình hình mới trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh sự thay đổi này là do các quan chức trước đây "thiếu sự linh hoạt trong suy nghĩ", theo Yonhap.

Nhiều nguồn tin khác lại nhận định việc thay thế nhân sự này đại diện cho một sự thay đổi và trẻ hóa đội ngũ quan chức cấp cao của Triều Tiên. 

Động thái "thay máu" nhiều lãnh đạo chủ chốt của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hơn 1 tuần nữa, cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ được tổ chức tại Singapore. 

Cả Triều Tiên và Mỹ trong suốt thời gian qua đều đang có nhiều động thái tích cực và tiến hành nhiều cuộc đàm phán song phương tại các địa điểm khác nhau để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hiện, phía Mỹ và phía Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận gì về những sự thay đổi này. 

An Nhiên
.
.
.