"Trùm tình báo" Triều Tiên tiếp kiến ông Trump trước thềm thượng đỉnh

Thứ Sáu, 01/06/2018, 08:59
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo Triều Tiên Kim Yong-chol sẽ tới Nhà Trắng để gặp và chuyển thư riêng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Foxnews ngày 31-5 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận ông Kim Yong-chol sẽ tới Nhà Trắng vào ngày 1-6 này để tiếp kiến và chuyển tới Tổng thống Trump bức thư riêng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Kim Yong-chol. Ảnh: Reuters

Ông Kim Yong-chol là quan chức cấp cao nhất Triều Tiên tới đất Mỹ từ năm 2000 và cũng là quan chức đầu tiên của Bình Nhưỡng bước vào Nhà Trắng trong suốt 18 năm qua.

"Tôi tin rằng, họ sẽ tới Washington vào ngày thứ Sáu (1-6) và chuyển tới tôi bức thư của ông Kim Jong-un. Tôi rất muốn xem trong thư viết gì", Tổng thống Trump bình luận. Ông Trump cũng cho rằng dù ông chưa biết trong thư có gì song đó sẽ là "những điều rất tích cực".

Reuters nhận định, bức thư của nhà lãnh đạo Kim được cho là hành động hồi đáp thiện chí của Bình Nhưỡng cho bức thư mà ông Trump công bố tuần trước. Trong thư, ông Trump hối thúc ông Kim Jong-un "hãy gọi điện hoặc viết thư cho tôi". 

Trong khi đó, một số nhà quan sát cho hay việc ông Kim Yong-chol sẽ tới Nhà Trắng cho thấy khả năng cao quan chức Triều Tiên đã có những thảo luận thành công với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về kế hoạch của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến diễn ra ngày 12-6 tại Singapore.

Ông Kim Yong-chol đến Mỹ từ ngày 30-5, được xem là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, từng tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên tới một loạt sự kiện quan trọng như cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cũng là người đối thoại chính với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ông này công du tới Bình Nhưỡng hôm đầu tháng.

Thiên Minh
.
.
.