Triều Tiên doạ tiến trình phi hạt nhân có thể bị dừng vĩnh viễn

Chủ Nhật, 16/12/2018, 21:22
CHDCND Triều Tiên cáo buộc Mỹ tìm cách gia tăng các lệnh trừng phạt, đồng thời cảnh báo tiến trình phi hạt nhân hoá có thể sẽ bị chặn đứng vĩnh viễn.

Reuters cho biết cảnh báo được Triều Tiên bất ngờ đưa ra ngày 16-12. Bình Nhưỡng đã lên án chính quyền Mỹ gia tăng các lệnh trừng phạt và gây sức ép đối với quốc gia này, đồng thời cảnh bảo sự trở lại của "những cuộc đọ súng" và việc giải giáp vũ khí của Bình Nhưỡng có thể bị chặn đứng vĩnh viễn.

Tên lửa Triều Tiên trong một vụ bắn thử. Ảnh: ITN

Nếu chính quyền Mỹ cho rằng gia tăng các lệnh trừng phạt và sức ép sẽ buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân thì "nước này đã có sự tính toán vô cùng sai lầm, và nó sẽ chặn con đường hướng tới phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vĩnh viễn - một kết quả không ai mong muốn", thông cáo nêu rõ.

Phản ứng mạnh được đưa ra sau khi Mỹ hồi đầu tuần tuyên bố đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 3 quan chức Triều Tiên, trong đó có một trợ lý hàng đầu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, với các cáo buộc liên quan đến nhân quyền.

Bình Nhưỡng nói rằng Washington áp dụng "các biện pháp trừng phạt tám lần với các công ty, cá nhân và tàu thuyền không chỉ của Triều Tiên mà cả của Nga, Trung Quốc và các nước thứ ba khác".

Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6, Washington vẫn kiên quyết không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhằm vào Bình Nhưỡng.

Mỹ nhiều lần nhấn mạnh trừng phạt chỉ được dỡ bỏ khi tiến trình phi hạt nhân hoá hoàn thành. Trong khi Bình Nhưỡng cho rằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt là điều kiện cần thiết để tạo bầu không khí thiện chí hơn.

Bất đồng giữa hai bên liên quan đến vấn đề này là một trong những lý do khiến tiến trình phi hạt nhân hoá đứng trước nhiều thử thách. Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 sau vài tuần nữa để tháo gỡ các vấn đề liên quan đến tiến trình phi hạt nhân hoá Triều Tiên.

Thiện Minh
.
.
.