Mỹ từng lên kế hoạch cho "Thượng đỉnh bí mật ba bên" về vấn đề Triều Tiên

Chủ Nhật, 25/11/2018, 17:54
Ngày 25-11, Sputnik dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ, Mỹ từng lên kế hoạch tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh bí mật ba bên vào năm 1979, nhằm mục đích giảm căng thẳng trên khu vực bán đảo Triều Tiên. 

Theo đó, ý tưởng này đã được đưa ra bởi Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Jimmy Carter vào năm 1977 và địa điểm được lựa chọn tổ chức cuộc Thượng đỉnh ba bên này chính là thủ đô Jakarta, Indonesia. 

Nguồn tin tiết lộ, sở dĩ phía Mỹ chọn Jakarta đăng cai sự kiện quan trọng này là bởi cả Washington, Seoul và Bình Nhưỡng đều có phái đoàn ngoại giao tại thủ đô của Indonesia. Lựa chọn này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hỗ trợ các phái đoàn ba bên tham gia hội nghị. 

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter. Ảnh: Reuters. 

Tuy nhiên, ý tưởng nêu trên của Tổng thống Mỹ Jimmy Carter khi đó đã không thể thực hiện được, bởi sự thờ ơ từ phía CHDCND Triều Tiên. Hãng tin Yonhap cho hay, sau khi sự kiện "đổ bể", ông Jimmy Carter đã gửi một bức thư tới người đồng nhiệm Indonesia Suharto, bày tỏ sự trân trọng bởi nỗ lực của Indonesia trong việc sẵn sàng đóng góp cho hòa bình và ổn định tại khu vực. 

Ngoài ra, nguồn tin từ Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Zbigniew Brzezinski cho biết thêm, Mỹ cũng từng có ý định mời Trung Quốc tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên. 

Hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất, diễn ra ở Singapore. Hai bên đã ký kết một văn kiện chung và Bình Nhưỡng cam kết sẽ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để đổi lấy dỡ bỏ cấm vận từ Washington. 

Dự kiến, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 sẽ có thể diễn ra vào đầu năm 2019. Một vài địa điểm được cân nhắc tổ chức sự kiện này là Kyoto (Nhật Bản), Florida (Mỹ) và Bình Nhưỡng (Triều Tiên). 

Linh Đan
.
.
.