Triều Tiên doạ chấm dứt hợp tác, Hàn Quốc lập tức đáp ứng đề nghị

Thứ Năm, 04/06/2020, 20:31
Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo hủy hợp tác với Hàn Quốc nếu Seoul để người đào tẩu từ Triều Tiên gửi truyền đơn chống Bình Nhưỡng về nước.

Yonhap cho hay, cảnh báo được Phó trưởng ban thứ nhất Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong đưa ra ngày 4/6. Bà Kim Yo-jong cáo buộc những người đào tẩu Triều Tiên và người Hàn Quốc đã dùng bóng bay thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng tại biên giới.

Bà Kim Yo-jong bên cạnh anh trai, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

"Giới chức Hàn Quốc sẽ buộc phải trả một giá đắt nếu để tình trạng này tiếp diễn trong khi tìm lý do biện minh", Yonhap dẫn thông cáo của bà Kim trên Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Theo thông cáo của quan chức Triều Tiên, nếu không hành động, Hàn Quốc sẽ phải "sẵn sàng cho khả năng rút hoàn toàn khỏi khu công nghiệp Kaesong, hiện bị bỏ hoang sau việc dừng du lịch đến núi Kumgang, hoặc đóng cửa văn phòng liên lạc liên Triều".

Em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng cho biết "thỏa thuận Nam-Bắc trong lĩnh vực quân sự, vốn không có mấy giá trị" cũng có thể bị huỷ. Bà Kim nhấn mạnh thiện chí và hòa giải không bao giờ đi cùng những hành động thù địch.

Hàn Quốc và Triều Tiên đạt thoả thuận quân sự vào năm 2018 nhân hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, văn kiện này đã không được thực thi đầy đủ khi căng thẳng bùng phát trở lại trên bán đảo từ năm ngoái.

Theo Yonhap, sau lời cảnh báo của bà Kim, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 4/6 cho hay "chính phủ đang lên kế hoạch" ra quy định cấm gửi truyền đơn chống Triều Tiên sang nước láng giềng do chúng gây ra căng thẳng.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng cho rằng các truyền đơn "phần lớn được tìm thấy trên lãnh thổ Hàn Quốc" và đã gây ô nhiễm môi trường, tạo ra gánh nặng cho những người dân địa phương. "Bất cứ hành động nào đe dọa đến cuộc sống của họ cần chấm dứt", Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu thêm trong thông cáo.


Thiện Nhân
.
.
.