Anh bất ngờ đóng sứ quán, rút sạch nhân viên ngoại giao khỏi Triều Tiên

Thứ Năm, 28/05/2020, 19:26
Đại sứ quán Anh tại Bình Nhưỡng đã bị đóng cửa trong khi các nhà ngoại giao được yêu cầu rời khỏi Triều Tiên do các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt ngăn COVID-19 tại quốc gia Đông Á.

Bên ngoài tòa đại sứ quán Anh ở Triều Tiên. Ảnh: ITN

“Đại sứ quán Anh tại Bình Nhưỡng đã đóng cửa tạm thời từ 27/5/2020 và toàn bộ các nhân viên ngoại giao đã rời Triều Tiên vào lúc này”, Đại sứ Anh tại Triều Tiên Colin Crooks ngày 28/5 viết trên Twitter, Reuters đưa tin.

Cơ quan ngoại giao Anh cho hay quyết định được thực hiện vì các lệnh hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt vào Triều Tiên của chính quyền Bình Nhưỡng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành toàn cầu. “Anh không thể luân chuyển nhân viên và duy trì hoạt động của tòa sứ quán”, đại sứ Anh viết.

Thông báo nêu rõ Anh sẽ tiếp tục duy trì quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và sẽ đưa nhân viên ngoại giao trở lại Bình Nhưỡng sớm nhất có thể.

Reuters dẫn nguồn tin từ đài NKNews của Hàn Quốc cho biết các nhà ngoại giao Anh đã rời Bình Nhưỡng bằng đường bộ qua Trung Quốc vì các chuyến bay đến và đi khỏi Triều Tiên đang bị tạm dừng.

Dịch COVID-19 khởi phát cuối năm ngoái và đã lan ra 213 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng Triều Tiên đến nay vẫn chưa báo cáo ca dương tính nào. Bình Nhưỡng đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc, hạn chế các hoạt động đi lại để ngăn nguy cơ dịch xâm nhập.

Trước Anh, nhiều quốc gia khác cũng đã rút nhà ngoại giao ra khỏi Triều Tiên do các biện pháp chống dịch cứng rắn của quốc gia này, bao gồm Đức, Pháp.

Thiện Nhân
.
.
.