Triều Tiên tố Mỹ cố tình bôi nhọ hình ảnh quốc gia

Thứ Sáu, 29/05/2020, 21:50
Triều Tiên ngày 29/5 lên tiếng chỉ trích rằng Mỹ đã sử dụng chiến thuật "bôi nhọ", sau khi Washington tiếp tục hằn sâu các cáo buộc hồi tháng trước rằng Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công mạng độc hại.

Người dân tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi muốn làm rõ rằng đất nước của chúng tôi không liên quan gì đến cái gọi là 'mối đe dọa không gian mạng' mà Mỹ đang nói đến", Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên tiếng trong tuyên bố.

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Washington đang cố gắng sử dụng các cáo buộc trên làm đòn bẩy gây sức ảnh hưởng, cùng với các vấn đề về tên lửa hạt nhân và nhân quyền cũng như các cáo buộc tài trợ khủng bố và rửa tiền.

"Mục đích (của những cáo buộc này) là để bôi nhọ hình ảnh đất nước của chúng tôi và tìm cách khiến chúng tôi lung lay", thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ. 

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính và Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cùng với FBI, đã cảnh báo vào tháng trước về mối đe dọa từ tin tặc Triều Tiên, đặc biệt là trong các dịch vụ tài chính.

Theo đó, Triều Tiên bị cáo buộc đứng sau một chiến dịch đánh cắp sử dụng kỹ thuật số đầy tham vọng kéo dài nhiều năm, bao gồm rút tiền từ ATM, đánh cắp từ các ngân hàng lớn, tống tiền người dùng máy tính trên toàn thế giới và chiếm đoạt các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số.

Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã phải chịu các lệnh trừng phạt do Mỹ đề xuất và được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nhằm cắt giảm tài trợ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuần này, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội 28 công dân Triều Tiên và năm công dân Trung Quốc vì vi phạm cách lệnh trừng phạt.

Đây là những động thái mới nhất được hai bên đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Triều đang ngày càng đi vào bế tắc, kể từ sau khi cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai nước liên tục không đạt được tiến triển gì sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. 

An Nhiên
.
.
.