Triều Tiên bất ngờ tuyên bố hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu, 11/05/2018, 18:50
CHDCND Triều Tiên vừa khẳng định họ sẽ không tiến hành các vụ phóng tên lửa không thông báo trước nữa, bởi Bình Nhưỡng đã hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân.

NHK ngày 11-5 đưa tin, Bình Nhưỡng vừa cam kết với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thuộc Liên Hợp Quốc rằng họ sẽ không tiến hành bất cứ vụ thử tên lửa không báo trước nào nữa, bởi nước này đã hoàn thành chương trình vũ khí hạt nhân.

Chuyến bay từ Hàn Quốc đến Vladivostok, Nga phải đi đường vòng qua Triều Tiên. Ảnh: Thiện Nhân

Cam kết trên được đưa ra trong các cuộc gặp giữa giới chức Triều Tiên và đại diện ICAO tại Bình Nhưỡng. Từ nhiều năm nay, các hãng hàng không quốc tế đã không bay qua không phận Triều Tiên vì lo ngại nguy cơ mất an ninh.

Với cam kết này, các hàng hãng không quốc thế có thể tính tới việc bay qua không phận của Bình Nhưỡng để tiết kiệm thời gian cũng như nhiên liệu.

Trước đó, hồi tháng 4, ông Kim Jong-un từng tuyên bố, Bình Nhưỡng sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5. Ông Kim cũng cam kết sẽ mời chuyên gia và phóng viên quốc tế tới bãi thử này.

Các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Phát ngôn của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo sẽ gặp mặt thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore vào ngày 12-6 tới với chủ đề chính là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra, cả Bình Nhưỡng và Washington đều cho thấy thiện chí cao của mình để hai nhà lãnh đạo có thể tiến hành một cuộc gặp thành công.

Thiện Nhân
.
.
.